Phở tại TP. Hà Nội và bún bò Huế "thiên di" vào thành phố sài gòn đã từng cho hủ tiếu tiết kiệm hơn một phần nào chỗ ách thống trị. Phở thì có vẻ hơi "khó tính khó nết" một tí, tức thị hàng quán phải tiêm tất, thành phần tô phở hùng hậu nên giá thành cũng tương đối cao. Còn với món bún bò thì tiệm sang cũng có, mà bình dân trong hang cùng ngõ hẻm cũng đều có.
Bún bò Huế ở TP sài gòn cũng có thể có hai dòng: bún bò Huế "lai" với khẩu vị đã thay đổi để hợp với người TP sài thành, hoặc bún bò Huế giữ nguyên Huế dành riêng cho người Huế tha phương hay người miền trung bộ ưa vị đậm đà của mắm ruốc.
Theo chỉ dẫn của không ít người bạn Huế, tôi tìm tới quán bún bò Út Hưng trong hẻm 6C Tú Xương (quận 03). những người dân “rặt Huế” vẫn thường tìm tới quán bún không bảng hiệu này để những hiểu biết một tô bún đúng vị của quê hương.
Chị tên Út, anh tên Hưng nên khách khứa quen thường gọi là bún bò "Út Hưng". Gia đình chị đã bán bún bò ở thành phố sài gòn hơn 13 Năm 2015, với 11 lần biến đổi địa điểm, khởi nghiệp chỉ là gánh bún trên vỉa hè.
“Bà nội tui là kẻ nấu bún bò từ thuở rất xưa ở làng An Cựu. Nếu còn sống thì bà nội đã hơn 100 tuổi. Bà nội truyền lại cho các con và lúc này là các cháu nối nghề”, chị Út kiêu hãnh kể.
Cũng như nhiều o (cô), nhiều mụ (bà) gánh bún bò ở Huế, bà nội chị Út cũng gánh bún bò đi bán rong khắp nơi, Tiếp nối thì ngồi bán ở chợ An Cựu. Chị Út thì đi kiếm một chân trời mới để bán món này, đấy là thành phố sài thành.
Hỏi rằng vì sao chị không bán bún bò "lai" (bún bò kiểu miền nam bộ, có bỏ đường, ít ruốc và sả, nhiều cơ sở bỏ thêm cả thơm để tăng độ ngọt), chị Út cho hay, chị nấu bún bò bằng cả linh hồn, nỗi nhớ Huế của mình nên cần thiết biến đổi cách chế biến được.
http://static.thanhnien.com.vn/uploa....jpg?width=500
Tô bún bò Huế thuộc hàng ngon nhất nhì sài thành
“nhiều người nấu là để bán, tui nấu là để thỏa sức và thỏa hồn, săn sóc hết sức cho nồi bún nên không thể nào nấu khác đi được”, chị Út san sớt.
Nếu tới số nhà 6C Tú Xương (quận 03), bạn sẽ thấy một gánh bún đúng kiểu Huế, với nồi luộc bún là loại nồi nhôm đáy tròn, cổ eo, miệng loe nhưng thân phình to. Kiểu nồi này ra đời vào những năm 60 ở Huế, thay thế sửa chữa cho nồi đất cách đây không lâu.
Nồi sâu lòng nhưng nhỏ miệng nên giữ nhiệt cực tốt. Điểm lôi cuốn là khi bán hết, chỉ cần nghiêng nồi lúc nước gần cạn hết vẫn có thể múc được đến tô chung cuộc. Cái nồi trông bé mà Ngoài ra múc bất tận, chỉ việc chao cái muôi là múc được đủ thứ trong tâm địa nồi: miếng giò heo, miếng huyết, cục thịt bò gân hay miếng giò viên...
Khách sành ăn món Huế thường tìm gánh bún nào có chiếc nồi này vì họ nghĩ rằng nấu nồi đó bún bò mới ngon. do đó chiếc nồi là của cải vô giá của người nấu bún bò Huế.
Chị Út cho biết thêm thông tin, bún bò Huế xuất phát không cầu kỳ, chỉ cần giò heo và bò bắp hầm mềm, không ăn kèm rau, giá như lúc này. Bà nội chị trước kia vẫn bán thêm cả giò đang sống - chả lụa viên tròn (thịt nạc heo quết nhuyễn trong cối đá với nhiều tiêu hạt).
Nồi bún hiện tại của chị ấy Út có đủ thứ mà người Huế đương đại cần: chả giò, chả cua, giò heo, bắp bò, huyết (bún bò Nam không nấu với huyết heo), có cả bò tái và chả bò tùy theo sở trường của khách. Để gia tăng vị ngọt cùng với nước lèo, chị Út còn dùng thêm cả xương đầu heo.
http://static.thanhnien.com.vn/uploa....jpg?width=500
Cơm hến, bún hến được bán chế tạo thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần
Vào thứ Bảy và Chủ nhật, chị Út còn nấu thêm cơm hến, bún hến với mùi vị giống như ở Huế. Nói gần tương đồng bởi con hến ở khu vực miền nam
Tụng Kinh Sám Hối Hằng Ngày - Thích Trí Thoát vẫn khác với con hến ở Huế, vốn to hơn nhưng cũng kém ngọt hơn, đồng thời rau sống ăn kèm vẫn còn khẩu vị khác. đấy là chưa kể, tô cơm hến, bún hến thực thụ ở Huế thường tí hon, phải ăn hai ba tô mới đủ no chứ không to như ở TP sài thành. Nhưng với người con của đất Huế ở sài thành thì tìm được một tô cơm hến, bún hến như thế này cũng hài lòng nhung nhớ lắm rồi.
đi tìm tô bún Huế thực thụ ở Huế thời nay cũng đã khó rồi, huống chi ở thành phố sài thành. Ngay cả người Huế cũng khá tranh luận khi nói tới bún bò Huế thực sự.
Có lẽ, nên dẫn lời của 1 đứa con xứ Huế nặng lòng với quê hương dù đang là giảng viên ĐH trên đất Mỹ Trần Kiêm Đoàn:
“Theo thời gian và khoảng không, bún bò Huế có những lúc và có nơi chỉ còn là cái tên nhưng phẩm chất, đặc tính, mùi vị... đã tổng thể biến đổi. nhiều bạn vẫn tỉ mẩn tự hỏi, không biết tô bún bò Huế thời vua Gia Long đăng quang năm 1802 và tô bún thời vua Bảo Đại thoái trào năm 1954 có gì dị biệt trong cung đình và ngoài phố chợ.
Có điều rõ rệt là khách ăn bún Huế sẽ cảm thấy tô bún An Hoà khác hoàn toàn tô bún An Cựu, nơi nầy thêm lát chả, nơi kia thêm miếng huyết, nơi nọ có chút rau thơm và chuối cây xắt mỏng lỏng chỏng. Càng đi xa, tô bún ở Thành Phố Đà Nẵng khác tô bún thành phố sài gòn; tô bún Huế Ca-li khác xa tô bún Huế Texas”.
Bàn về ẩm thực, 9 người 10 ý, nên thường gây tranh luận về độ ngon công thêm chính thống cho món ăn. Nhưng thôi, mảnh đất nền Sài Gòn đã cho mình quá rộng rãi. bởi thế cũng không thật khó để tìm được tô bún bò rất "Huế" giữa lòng TP đa văn hóa truyền thống này.