Chợ thú cưng Việt Nam  
Đăng ký Hỏi đáp Thành viên Lịch Tìm Kiếm Bài gửi hôm nay Đánh dấu là đã đọc
Bé biếng ăn, cách chữa
(#1)
Cũ
athena is Online
Senior Member
 
Bài gửi: 177
Tham gia ngày: Aug 2014
Mặc định Bé biếng ăn, cách chữa - 21-11-2014, 03:49 PM

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

CON BẠN CÓ KÉN ĂN???

Một số trẻ rất kén ăn. Các bé chỉ thích một vài đồ ăn, một vài khẩu vị nhất định và từ chối các loại đồ ăn khác. Liệu thực sự đây có phải là một vấn đề nan giải?

Ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau rất quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển của cơ thể chúng ta. Bởi đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng có thể tiếp nhận được tất cả các chất dinh duỡng cần thiết, bao gồm các loại vitamin và các khoáng chất thiết yếu (như kẽm, chất selenium, v.v…). Những người có chế độ ăn hạn chế (ví dụ như những người ăn chay chỉ ăn rau) có thể bị thiếu hụt một số chất dinh duỡng (ví dụ nhu bị thiếu protein, chất sắt hay canxi, vitamin A và D).

Bạn chớ có hy vọng một em bé sẽ ăn được tất cả mọi thứ. Phần lớn các bé sẽ ăn một lượng thức ăn phong phú khá cân bằng, có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh duỡng, vitamin và khoáng chất. Vì vậy nếu thậm chí bé không ăn một số loại thịt, rau hoặc trái cây nào đó thì cũng chẳng sao. Bé sẽ sẽ hấp thu đủ các chất thay thế trong các loại thức ăn khác.

Nhưng khi bé kén ăn quá thì đó trở nên là một vấn đề.

SAU ĐÂY LÀ MỘT VÀI BÍ QUYẾT ĐỂ TRÁNH TÌNH TRẠNG BÉ KÉN ĂN NÓI TRÊN:

Các nghiên cứu cho thấy chế dộ ăn của mẹ khi mang thai sẽ ảnh huởng đến sở thích và khẩu vị của bé. Nếu bà mẹ ăn các thức ăn ngọt, mặn hoặc nhiều gia vị, bé sẽ thích các loại thức ăn ngọt, mặn hoặc nhiều gia vị y như vậy. Vì vậy khi mang thai, bạn có thể bắt đầu chuẩn bị cho chế độ ăn của chính con bạn. Hãy ăn thật nhiều loại thức ăn nhé!

Các em bé và trẻ em nói chung học hỏi bằng cách bắt chuớc. Và chúng rất hay ganh tị. Nếu chúng thấy một dứa trẻ khác đang chơi một đồ chơi nào đó, chúng sẽ muốn có chính món đồ chơi đó. Khi thấy người lớn đang làm việc gì, chúng sẽ muốn bắt chước làm theo y chang việc đó. Vì thế đối với các bé, điều quan trọng là được ăn cùng với nhau, ăn cùng với các thành viên khác trong gia đình. Và khi chứng kiến người khác thích thú thuởng thức món ăn, nhiều khả năng các bé cũng sẽ muốn thử. Nhiều bậc cha mẹ thường nói với tôi rằng ở trường cùng với bạn con họ ăn ngoan hơn là một mình ở nhà. Tôi biết là hầu hết cha mẹ đều đi làm, đôi khi phải về nhà trễ. Nhưng bạn phải cố gắng có thời gian dành cho con và cùng ăn với con ít nhất là một ngày một bữa.

Một số bé gặp khó khăn khi làm quen với các khẩu vị mới và các loại thức ăn mới. Nhiều bé khi thử một loại đồ ăn mới sẽ nếm qua loa rồi phun ra luôn. Ðây là một hành động rất tự nhiên. Nó là một phần trong cơ chế tự bảo vệ của quá trình tiến hóa từ xa xưa, khi cơ thể của chúng ta phải dè chừng với các loại thức ăn mới (có thể là có hại). Nhiều bé sẽ tránh ăn các đồ ăn có vị đắng, bởi vì trong tự nhiên nhiều loại cây cỏ có độc sẽ có vị dắng. Vì thế nếu con bạn nếm thức ăn rồi nhè ra – là hoàn toàn bình thuờng. Ðừng cố ép bé ăn. Thay vào đó, hãy thử cho bé ăn lại vào ngày hôm sau. Sau vài lần thử rồi nhè ra, bé thường bắt đầu nuốt vào một ít, và trong đa số truờng hợp cuối cùng bé sẽ bắt đầu thích món ăn mới đó. Bé có thể thử đến hơn 10 lần cho tới khi chấp nhận một món ăn mới.

Nhưng có một ‘mánh’ mà bạn phải tránh: Nếu con bạn từ chối món ăn mới đừng đưaa cho bé món ăn ‘cũ’ thay thế. Ðiều này sẽ khuyến khích bé có xu huớng từ chối món ăn bạn đưa để có được thứ mà bé muốn. Cách “ăn một miếng thôi”: có hiệu quả đối với các trẻ em 2 tuổi và lớn hơn. Khi bạn muốn cho bé ăn món mới- hãy cho bé ăn một miếng ít thôi và “thỏa thuận” với bé. Hãy nói với bé rằng bé chỉ cần ăn miếng đó thôi và không cần ăn thêm món mới miếng nào hết. Nhưng mà bé phải ăn miếng đó. Bạn có thể dùng “thỏa thuận” này mỗi khi cho bé ăn món mới. Hầu hết các trẻ khi nhận ra rằng không ai ép mình ăn cả thì sẽ chấp nhận “thỏa thuận” này và không chừng sẽ thích ăn món ăn mới này và sẽ ăn thêm nữa.

Thay đổi thức ăn. Hãy dùng sự tuởng tượng của bạn. Có rất nhiều cách nấu cùng một loại thức ăn hay rau củ. Nếu bé không thích ăn trứng luộc thì làm cho bé ăn trứng chiên, nếu bé không thích thịt bò kho thì cho làm cho bé bánh mì kẹp thịt Ham-bơ-gơ….Tất cả bạn
chỉ cần làm là tìm trên internet và bạn sẽ tìm thấy cả thế giới thực đơn. Hãy cho con bạn góp phần quyết dịnh thực đơn hàng ngày. Việc này có hiệu quả với trẻ em lớn hơn. Hãy nói con bạn quyết định tuần này cả nhà sẽ ăn gì. Trẻ em và cha mẹ cùng nhau lên danh sách thức ăn, kể cả thức ăn trẻ thích. Nhưng mỗi vài ngày trẻ phải thêm một thức ăn mới trong thực đơn.

Hy vọng các bạn có một trải nghiệm cho bé ăn vui vẻ và mạnh khỏe !!!!

Bác sĩ Jonathan Halevy - Chuyên khoa Nhi

PHÒNG KHÁM FAMILY MEDICAL PRACTICE
Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: +84 8 3822 7848
Email: hcmc@vietnammedicalpractice.com
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com



© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.
Diễn đàn được xây dựng bởi: SangNhuong.com