PDA

View Full Version : thưởng thức món mắm thính độc đáo của dân quảng


vemaybaygiare23
08-11-2016, 04:02 PM
Mắm thính xưa kia vốn được gọi là các món ăn của bệnh nhân nghèo. Nhưng ngay hiện tại, đấy là đặc sản được được người tiêu dùng tin tưởng. Với vị nồng không giống nhau, mắm thính chính là món ăn mà bất cứ ai đến Hội An cũng phải lắp thử.

Mắm thính chính là món ăn truyền thống của người dân Hội An. món thức ăn này cách đây không lâu đã biến thành niềm thương nhớ của mỗi người con xa xứ và là thức quà chứa đựng bao kỷ niệm dành cho những người đến chơi “Venice của Việt Nam”.


Mắm thính sau khi chúng ta ướp.

để gia công mắm thính, người dân Hội An chọn các loại cá de, cá chuồn, cá nục bởi một số loại cá này thịt săn chắc, tươi, ngon và quá rẻ. Quy trình làm mắm cũng không hề đơn giản, trải đời người làm phải tinh ma, tường tận trong từng quy trình.

khi đã được tạo sạch, cá để được đem ủ với muối. Cứ bỏ một tấm cá vào hũ thì rắc một tấm muối mỏng, chăm bẵm hơn thế giới còn dùng nẹp tre để chần cá. Đem hũ cá đã đậy kín phơi vài nắng, khi cá dậy mùi thì chắt khô hết nước. Khâu tiếp sau là trộn cá với thính. Thính là thứ bột được làm nhỏ từ bắp rang hoặc gạo rang.
Món mắm thính sống.

Vớt cá ra để khô nước mới trộn thính và chờ cá cứng lại cho vô hũ, Tiếp đến dùng lá dông phơi khô đậy kín cùng mo cau, thắng nước đường đen hòa chung cùng với nước mắm đổ lên.

Cá được đứng vững ủ thêm vài ngày. Sau một lát ủ và phơi nắng, cá sẽ có được mùi thơm đặm đà và làm nên màu nâu vàng rất là đẹp. Đó cũng là khi mắm chín tới. Cá cơm, cá de từ đó mới làm đến lúc chạy thường mất hai tháng. Riêng cá chuồn, cá nục, cá trích phải đợi đến ba tháng mới cũng có thể trải nghiệm.




https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/2016/photo-3-1478304739014.jpg



Mắm thính chưng cơm.

Từ mắm thính, có thể tạo ra thành các món ngon làm “mê mệt” nhiều người. Chỉ cần gắp vài con thính, đem chưng cùng với cơm hay kho cùng thịt ba chỉ, một phần ớt quả, tiêu, nén là đã thành một giở tiêu hóa miệng.

Những ai đã “trót” yêu mắm thính bắt buộc bỏ lỡ món cá thính rang với lá nén. chỉ việc khử dầu phộng, cho cá thính vào, đợi cá ngấm dầu rồi lật đều hai mặt và thêm lá nén là mùi sẽ tức tốc tỏa cùng khắp các ngõ nghách.









https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/2016/photo-4-1478304738529.jpg
Mắm thính chiên nén.

Từ mắm thính cũng có thể cải biên thành món mắm dưa. Chọn loại dưa hường, rửa sạch, bổ đôi, cắt từng miếng nhỏ hình tam giác, ướp muối rồi mang đi trộn với mắm thính. sản phẩm sẽ chính là món mắm dưa không giống nhau. thoạt đầu chưa quen, khách khứa thường xuyên có cảm giác gợn gợn. Nhưng sau khi đề xuất tiếng nói trong hoa sen (https://www.youtube.com/watch?v=RoCdz7cUdcA) , chắc chắn ai cũng sẽ muốn ăn phụ nữa.

hiện giờ, nghề làm mắm thính của cư dân vùng cửa biển Hội An được trung ương bảo tồn di sản Hội An đâm vào danh sách nghề cổ điển và chọn làm điểm tour du lịch của tour sinh vật làng quê. Dù rất giản dị và đơn giản, mộc mạc, nhưng mắm thính vẫn biến thành món đặc sản nội ngoại thất nước của Hội An.