PDA

View Full Version : Tàu cá Trung Quốc vào Biển Đông


mrphe2015
02-10-2016, 11:29 PM
Tàu cá trung quốc bị bắn cháy (https://sites.google.com/site/taucatrungquocbibanchay/): 3 ngư dân tàu cá Trung Quốc thiệt mạng

Vụ tàu cá Trung Quốc lấn chiếm lãnh hải đã bị cảnh sát biển Hàn Quốc ngăn chặn, trong đó có 3 ngư dân thiệt mạng do chết ngạt bởi lựu đạn cay. Sau cuộc đối đầu khốc liệt với cảnh sát biển Hàn Quốc thì còn lại 14 người và đã bị bắt để điều tra, một lần nữa cho thấy cuộc chiến chống đánh bắt cá của các tàu cá trái phép đang hồi gay cấn.



http://www.daia.com.vn/wp-content/uploads/2016/10/1_Toan_canh.jpg

Theo trích dẫn tờ Reuters vào ngày 29/09/2016, ở phía tây nam Hàn Quốc, đảo Hongdo, đã xuất hiện tàu cá lạ mà theo đánh giá là tàu cá Trung Quốc đã xâm lấn và đánh bắt cá trái phép, Tổng cộng trên tàu cá Trung Quốc có 17 thuyền viên được phát hiện xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Hàn Quốc.

Không chỉ mỗi lãnh hải Hàn Quốc mà ở các lãnh hải châu Á đến tận cực nam châu Phi và bên kia bờ đại dương châu Mỹ, đâu đâu người ta cũng thấy tàu cá Trung Quốc xuất hiện. Không chỉ vài chục mà là hàng trăm chiếc sẵn sàng thâm nhập và đánh bắt cá trộm trong lãnh hải của
nước khác.

Theo 1 số thông báo cho biết thì hiện tại ở lãnh hải Trung Quốc đã gần như cạn kiệt tài nguyên cá biển với kiểu khai thác tận diệt của chính ngư dân nước này, đặc biệt tại biển Hoa Đông.

Với thực trạng xảy ra như vậy, Bộ nông nghiệp hồi tháng 8 vừa qua đã lên tiếng yêu cầu ngư dân nước này không được đóng thêm bất kỳ tàu cá nào nhằm “bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong nước”. Chính bởi thế, một số tàu cá của vùng biển Hoa Đông Đã bắt đầu tiến ra các lãnh hải xa hơn, xâm nhập lãnh hải của nước khác.

Để đối phó với lực lượng tuần duyên các nước, các tàu Trung Quốc thường đi thành nhóm với số lượng hàng chục chiếc và thường nhân đêm tối lẻn vào đánh bắt trộm.

Khi bị phát hiện và bị truy đuổi, các tàu này sẽ chạy ra vùng biển quốc tế hoặc kêu gọi những tàu gần đó “hợp lực” liên kết thành một chiếc bè đồ sộ ứng phó với lực lượng nước sở tại.

Đối với các nước có lực lượng tuần duyên quy mô nhỏ, vùng biển rộng thì chiến thuật “khắc nhập khắc xuất” của tàu Trung Quốc tỏ ra hiệu quả.

Điển tuồng như tại khu vực Đông Phi và Tây Phi, các nước tại khu vực này gần như bất lực trước đội tàu cá của Trung Quốc bởi không đủ ngân sách và tàu công vụ để ngăn chặn tàu Trung Quốc.

Với các tàu cá bản địa, ỷ thế tàu lớn và số lượng đông, các tàu Trung Quốc thường dùng chiêu quấy nhiễu, xua đuổi hay thậm chí cắt lưới của tàu nước sở tại để giành vùng đánh bắt.

Trong nhiều trường hợp, các tàu Trung Quốc với ưu thế về số lượng còn quay ngược lại tấn công các tàu công vụ của nước sở tại để thoát thân hoặc giải cứu các tàu bị bắt giữ.

Nhiều vụ như thế này đã biến thành bạo lực đổ máu, điển nghe đâu vụ một sĩ quan Hàn Quốc bị thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đâm chết hồi năm 2011.

Tại Biển Đông, được sự hỗ trợ của chính phủ về xăng dầu, thiết bị định vị và trợ giá hải sản, hàng trăm thậm chí hàng ngàn tàu cá từ đảo Hải Nam luôn sẵn sàng tràn xuống lãnh hải phía dưới.

Đánh bắt trộm đành rằng, các tàu Trung Quốc còn tranh thủ vơ vét và phá hoang theo kiểu tận diệt, tàn phá hệ sinh thái biển của nhiều nước.

Trước thực trạng này, một số quốc gia, điển tuồng như Indonesia, bất chấp quan hệ kinh tế gần gụi với Trung Quốc đã thực hành chính sách thẳng thừng với các tàu cá trái phép.

Như trong tháng 3 vừa qua, chính quyền Indonesia tố một tàu hải cảnh Trung Quốc đã ráng giải cứu một tàu cá Trung Quốc đang bị tàu công vụ Indonesia áp tải vì đánh bắt trộm.

Được hỗ trợ về mọi mặt, ngư gia Trung Quốc hình như xem biển của nước khác như ao nhà của họ và ngày càng liều lĩnh.

Không chỉ hung hăng với các tàu cá và tàu công vụ nước khác, ngư dân Trung Quốc còn giở thói cường bạo với chính người Trung Quốc.

Theo SCMP, chỉ tính riêng trong năm 2015 đã có 10 người thiệt mạng trong các vụ giành giật vùng đánh bắt cá giữa các ngư dân Trung Quốc.