PDA

View Full Version : Đồng xu vàng quý giá thảng hoặc khắc hình hoàng đế La Mã


Vlinhskm1
28-09-2016, 08:26 PM
Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã bên dưới tàn dư một biệt thự quý tộc ở Jerusalem.

Đồng xu vàng ra đời vào khoảng năm 60 được phát hiện trong quá trình khai quật tại núi Zion ở Jerusalem, nằm giữa tàn dư của biệt thự quý tộc xây vào thế kỷ 1, Live Science hôm qua đưa tin.
===>>> có mụn ở bao quy đầu (http://chuayeusinhly.org/moc-mun-xung-quanh-bao-quy-dau/)
Đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã Nero
Đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã Nero. (Ảnh: UNC Charlotte).

Đồng xu có hình hoàng đế Nero, trị vì đế quốc La Mã từ năm 54 đến 68, bao quanh là dòng chữ khắc "Nero Caesar AVG IMP". Phía sau đồng xu là hình vòng cây sồi kèm dòng chữ "EX S C" và "Pontif MAX TR P III". Những chữ khắc này cho thấy đồng xu được sản xuất vào năm 56 hoặc 57.

"Đồng xu vàng rất đặc biệt vì đây là lần trước nhất đồng xu loại này xuất hiện ở một khu vực khai quật thuộc Jerusalem thay vì trong bộ sưu tập tư nhân", Shimon Gibson, giáo sư tại Đại học North Carolina ở Charlotte, Mỹ, kiêm người đứng đầu nhóm khai quật, cho biết.

tàn dư của biệt thự quý tộc La Mã cổ đại.
tàn dư của vi la quý tộc La Mã cổ đại. (Ảnh: UNC Charlotte).
===>>> bao quy đầu bị nổi mụn (http://chuayeusinhly.org/moc-mun-xung-quanh-bao-quy-dau/)
Theo Gibson, biệt thự thuộc sở hữu của từng lớp quý tộc và tăng lữ nằm giữa khu phố no ấm Upper City của Jerusalem. Khu phố cùng với nhiều nơi khác ở Jerusalem bị phá hủy trong cuộc vây hãm của quân đội La Mã vào năm 70. Nhiều khả năng đồng xu được giấu đi và thất lạc trong thời đoạn này.

Tòa vi la được các nhà khảo cổ phát hiện vào năm 2013, lẫn giữa nhiều vỏ ốc sên biển Murex, vật liệu để sản xuất một loại thuốc nhuộm màu tía đắt giá phổ biến ở thế kỷ I. Phát hiện này chỉ ra tầng lớp tăng lữ Do Thái có thể đóng vai trò điều hành ngành công nghiệp sinh sản thuốc nhuộm cổ đại, Gibson suy đoán.
===>>> mụn nước ở bao quy đầu (http://chuayeusinhly.org/moc-mun-xung-quanh-bao-quy-dau/)