PDA

View Full Version : Nét độc đáo trong thưởng thức mì ramen của người dân Nhật


hoagnchox
31-08-2016, 03:25 PM
Nhắc đến nghệ thuật ẩm thực Nhật, người ta thường liên tưởng đến những buổi tiệc trang trọng với các món ăn được bày biện tinh tế, cầu kỳ như sushi, sashimi, takoyaki… Bên cạnh đó, người dân Nhật cũng rất yêu thích món mì, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những quán mì ramen ngon tại các con phố, nhà ga,… ở khắp nơi trên đất nước Nhật Bản. Ở đây, có ba loại mì căn bản là mì soba – mì sợi nhỏ, udon – mì sợi to làm từ lúa mạch, và ramen – loại mì được yêu thích và nổi tiếng nhất. Cùng tìm hiểu về món mì đặc biệt này của người dân xứ sở hoa anh đào nhé.

>> Xem thêm : Những quán mì ramen ngon ở sài gòn (http://an-uong.net/am-thuc/luc-tung-nhung-quan-ramen-ngon-o-sai-gon.html)

Tổng hợp những quán lẩu thái ngon ở Hà Nội (http://anodau.info/am-thuc-ha-noi/diem-danh-nhung-quan-lau-thai-ngon-o-ha-noi.html)

http://gomsu.divashop.vn/wp-content/uploads/2015/12/Tonkotsu_02_Ramen.jpg

Mì ramen có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng đã được người Nhật đưa các nguyên liệu, hương vị và khẩu vị của từng vùng miền của Nhật Bản để tạo thành món ăn đặc trưng của người Nhật. Mì ramen thường được ăn với nước dùng nóng cùng các lát thịt, xá xíu và rau.

>> Có thể bạn quan tâm : Những quán ăn đêm ngon ở Hà nội (http://amthuc24.net/quan-an/danh-sach-nhung-quan-dem-ngon-o-ha-noi.html)

http://gomsu.divashop.vn/wp-content/uploads/2015/12/ramen_612.jpg

Xuất hiện từ giữa cuối thế kỷ 19 do người Trung Quốc mang đến khi lập nghiệp tại thành phố cảng Yokohama. Nhưng, ramen chỉ ưa thích rộng rãi từ sau thế chiến II, qua bộ phim “Hương vị cơm ăn với nước chè xanh” của Yasujiro Ozu, và vào năm 1970, món mì ramen này lại càng phổ biến hơn nhờ sự phát minh ra mì ăn liền nổi tiếng. Cùng với sự phát triển vượt bậc, người Nhật đã biến hóa ramen đa dạng hơn, mang hương vị riêng mỗi vùng: có đến 28 tỉnh (trên tổng số 47 tỉnh của nước Nhật) đã tạo ra được món mỳ đặc sản riêng.

http://gomsu.divashop.vn/wp-content/uploads/2015/12/ramen-5.jpg

Tại Yokohama, người ta còn xây dựng một bảo tàng mì. Ngoài ra, nghệ thuật mì ramen còn được ca ngợi trong rất nhiều bộ phim, sách hướng dẫn nấu ăn, chương trình truyền hình… Còn có cả các lộ trình các quán ăn ngon nhất để những người sành ăn thưởng thức và những người mê mì thường có một cuốn sổ để nhờ chủ quán đóng dấu vào chứng thực họ đã từng đến ăn.

http://gomsu.divashop.vn/wp-content/uploads/2015/12/spicy-miso-ramen22.jpg

Hiện nay, Tokyo có hơn 4000 tiệm mì ramen và 200.000 tiệm ở khắp nơi trên nước Nhật. Mỗi khi cảm thấy đói bụng nhưng không muốn chi quá nhiều tiền hay những lúc muốn có một ăn nóng hổi để tỉnh rượu thì người Nhật sẽ không chọn các món ăn cầu kỳ như sushi mà sẽ ăn một tô (http://gomsu.divashop.vn/danh-muc/gia-dung/to) mì ramen.

http://gomsu.divashop.vn/wp-content/uploads/2015/12/ramen_612.jpg

Với người Nhật, để thưởng thức tô (http://gomsu.divashop.vn/danh-muc/gia-dung/to) mì ramen ngon nhất, người ta thường chọn các quán cóc trên những chiếc ghế gỗ thô sơ, không gian nhỏ, ấm cúng vang vọng tiếng húp xì xụp những sợi mì ngon.

http://gomsu.divashop.vn/wp-content/uploads/2015/12/141001164704-ramen-fukuoka-food-stand-horizontal-gallery-1412764500_660x0.jpg

Theo quan niệm người Nhật, âm thanh từ việc húp mì càng to càng thể hiện lòng ngưỡng mộ và dành lời khen ngợi cho tài nấu ăn của người đầu bếp. Đa phần mọi người đều chú tâm khi thưởng thức món mì, thỉnh thoảng mới nghe vài câu nói ngắn gọn vì người Nhật cho rằng đến đó không phải để trò truyện.

http://gomsu.divashop.vn/wp-content/uploads/2015/12/images-16.jpg

Thông thường, người ăn sẽ nâng tô (http://gomsu.divashop.vn/danh-muc/gia-dung/to) mì lên đến tận miệng để thưởng thức mà không làm rơi một sợi mì hay một giọt nước lèo nào và theo những người sành ăn, cái ngon của tô (http://gomsu.divashop.vn/danh-muc/gia-dung/to) mì nằm trong cả phần nước dùng.

http://gomsu.divashop.vn/wp-content/uploads/2015/12/141001164847-ramen-hokkaido-shoyu-horizontal-gallery-1412764436_660x0.jpg

Trái ngược với phong cách trang nhã, cầu kỳ và thanh lịch thường thấy trong ẩm thực Nhật Bản và với truyền thống một số nước, nhưng với đa số người Nhật, ăn như thế mới ngon và biết cách thưởng thức hương vị của món mì ramen trứ danh.