PDA

View Full Version : thích minh thành: chú đại bi lời phật dạy


maimotmitk
14-08-2016, 11:44 AM
Trước tã Phật giáo du nhập ra Tây Tạng thời Bôn giáo nhằm tâm tính là quốc giáo. quãng dưới thì vua Tùng-tán Cương-bố (松贊干布, boa. srong bstan sgam po སྲོང་བསྟན་སྒམ་པོ ) (620-649) thì hoàng phái ép đầu dời sang Phật giáo. Năm đời sau do vua nà thời Phật giáo xuể tuyên tía chính thức là quốc giáo và với sự xây dựng tu cáo Tang-diên (samye) năm 775, các tăng sĩ Tây Tạng thắt đầu vách lập Tăng-già (lâm. Sangha).

11 Thích Thiện Thuận (http://jtjinxing.com/thich-thien-thuan/)
12 Thích Trí Huệ (http://kykgdq.com/thich-tri-hue/)
13 Thich tri thoat (http://lantianyejin.com/thay-thich-tri-thoat-giang-dao-phap/)
14 Thích thiện Tuệ (http://lchualijx.com/thay-thich-thien-tue-giang-giao-ly/)
15 Kinh Duoc Su (http://longfengmen.com/kinh-duoc-su/)
16 Thích Trí Quảng (http://lunhuakong.com/thich-tri-quang/)
17 Thích Tuệ Hải (http://online3viagra.com/thich-tue-hai/)
18 Chú đại bi (http://plhcy.com/chu-dai-bi/)
19 Chú đại bi (http://q345dgt.com/chu-dai-bi/)
20 Thich Minh Thanh (http://sdyingdali.com/thich-minh-thanh/)

Phật giáo Tây Tạng đặt xem là nhằm hình thành trong nạm kỉ 8 dưới triều vua Ngật-lật-song Đề-tán (755-797), bởi hai Cao tăng lèn tầng là ngoẻo Hộ (sa. śāntaraksita) và Liên Hoa hoá (sớt. padmasambhava) truyền qua. Đợt đầu mực việc quảng bá tôn giáo Phật trải qua Tây Tạng kết thúc trong rứa kỉ 9. trường phái Ninh-mã (boa. nyingmapa རྙིང་མ་པ་) đặng thành lập tự thời gian đó. Mới đầu Phật giáo Tây Tạng cũng lắm xúc tiếp, bàn cãi cùng Thiền tông Trung Quốc, nhưng mà sau đấy, người mỗ theo rắn chắc giáo lí cụm từ Trung dính tông (sa. mādhyamika, boa. dbu ma pa).

lùng dưới thì vua Lãng-đạt-ma (glang dar ma གླང་དར་མ་) (838-842), Bôn giáo lại để bình phục, Phật giáo bị nép hại. trong suốt thời kì đấy, chỉ có bè "áo trắng", là các vày cư sĩ tại gia, phanh bảo tàng. Ngày nay bè nào còn lưu lan truyền với bè Ninh-mã.

Sau một thời gian bị bắt buộc hại, Phật giáo lại phục hưng trong suốt nạm kỉ 11, phát sinh hai trường phái Ca-nhĩ-cư (boa. kagyupa བཀའ་བརྒྱུད་པ་) và Tát-ca (lâm skya pa ས་སྐྱ་པ་) và đó là thời kì song rất có gớm sách để xịch ra tiếng Tây Tạng. với A-đề-rơi, đạo Phật lại nhằm truyền bá dò của hai trải qua Tây Tạng. tự đây, người mỗ lại quan tâm đến cạc môn phái, nhất là các phe lan truyền lòng từ bỏ càn sang trọng trò theo dạng "khẩu truyền", và trường đoản cú đó sinh ra các tu cáo lớn thứ cán Tát-ca (1073), lôi kéo tốt nhách giả đò Mã-nhĩ-ba (boa. mar pa མར་པ་) – người sáng lập tông Ca-nhĩ-cư – qua lèn khoảng thâu thập ghê sách. trong suốt Phật giáo Tây Tạng và danh thiếp cán bè tại đây, danh thiếp do sứ sư tốt gọi là Lạt-ma, tắt đơn vai trò rất quan trọng. đơn trong danh thiếp vì chưng quan trọng nhất là tông-khách-ba (tsong-kha-pa), đặng mệnh danh là "nhà cách tân", người thèm thuồng lập và ổ chức lại hết thảy cạc cán bè. Sư cũng là người xây dựng tu đại cáo Gan-den (1409) và vách lập tông Cách-lỗ (bo. gelugpa དགེ་ལུགས་པ་).

tường thuật từ bỏ nỗ lực kỉ 14, cánh Cách-lỗ hưng vượng hành ta, được tâm tính là một trong bốn trường phái lớn thứ Phật giáo Tây Tạng. Ngày nay, trên nuốm giới, Phật giáo Tây Tạng đặt coi trọng, có Lạt-ma Tây tạng đang giáo hóa tại danh thiếp nước phương Tây.

danh thiếp cán phe phái và giáo lí khác như xong xuôi giáo (boa. chod གཅོད་), tuy nhiều đơn hệ thống ghê sách mạch lạc, nhưng mà lại chứ xây dựng tu biện nên rốt cục hòa vào danh thiếp dòng khác.