PDA

View Full Version : Tim Hiẻu Cửa gỗ công nghieepj là gì


mrphe2015
06-08-2016, 04:24 PM
Cửa gỗ công nghiệp là gì (https://sites.google.com/site/cuagocongnghieplagi/home)

Cửa gỗ công nghiệp là những gì không phải thiên nhiên, gỗ nào sử dụng keo hay hóa chất để làm ra tấm gỗ thì gỗ đó được gọi là gỗ công nghiệp.
Gỗ công nghiệp đa số được làm từ các nguyên liệu thừa, nguyên liệu tận dụng, tái sinh, ngọn cành của cây gỗ tự nhiên.
Gỗ công nghiệp có tên quốc tế là Wood – Based Pane


Gia đình cửa là phần quan yếu của ngôi nhà. Vật liệu làm cửa có thể là sắt, nhôm, nhựa… nhưng thông dụng nhất vẫn là gỗ bởi vẻ đẹp và sự trải qua.
Cửa gỗ công nghiệp tự nhiên Ưu điểm sản phẩm bằng gỗ tự nhiên là đẹp, có kết cấu đồng chất, cứng cáp và tạo được nhiều kiểu dáng. nguyên liệu gỗ tự nhiên có nhiều loại và hầu hết được nhập từ các nước châu Á, Bắc Mỹ… Gỗ thường dùng làm cửa là căm xe, giáng hương, cẩm lai, gõ đỏ, sồi, alder, cherry, mahogany, pine…

cửa gỗ công nghiệp có thể mở theo kiểu bình thường, có thể mở lật, nghiêng hay lùa. Về tạo dáng, trên mặt cửa có thể là panô, ô vuông, có thể là đường vát xiên, hình tròn, đa giác… Hoặc có phần phối hợp với lá sách, với kính trong, kính màu, kính biểu hiện họa tiết bằng keo, bằng ron chì (theo môn phái cổ điển). Hoặc cửa gỗ khắc chạm hoa văn.Với cửa chính thường làm panô gỗ, panô kính, lá sách với kết cấu từ 2 đến 4 cánh.

Cửa phòng trong thường dùng panô bằng gỗ. Cửa phối hợp với kính, ngoài việc trang trí cho có tính đương đại, kính có tác dụng lấy được nguồn sáng thiên nhiên. Với cửa gỗ công nghiệp, để dáng bộ, người ta còn sử dụng eke to bản có họa tiết, đóng lộ ra bên ngoài; vừa làm vững chãi thêm cho kết cấu cửa gỗ, vừa như trang hoàng hoa văn cho mặt cửa. Mặt khác, chất liệu kim khí hiệp và đồng điệu khi gắn kết với gỗ.Tuy nhiên, cửa gỗ cũng có những hạn chế nhất thiết như nặng, làm tăng trọng tải cho nền móng công trình và giá khá cao.Gỗ sẽ không bền lâu trong môi trường nước, ẩm thấp gây hư mục và bị biến dạng, cong vênh hay co nhót dưới tác động của nắng trời, nhất là đặt cửa ở những hướng có ánh nắng chiếu trực tiếp. Do đó, áp dụng những loại cửa này trong công trình thường làm cửa phòng hoặc đặt ở những nơi không bị mưa nắng hắt, tạt trực tiếp. Nhưng, vẫn có thể sử dụng làm cửa đi chính hay cửa sổ nhưng mặt cửa gỗ công nghiệp phải nằm lùi vào trong ban công có mái đón, nằm trong khoảng sân đệm của không gian nhà. Phải coi xét đến bản vẽ thiết kế để có thể chọn lọc cửa gỗ công nghiệp vận dụng cân xứng và phù hợp theo những tiêu chí nêu trên.

Trên thị trường đồ gỗ nội thất hiện giờ, lấn át thị phần đồ gỗ tự nhiên các sản phẩm gỗ công nghiệp xuất hiện tràn lan ở các cửa hàng, showroom bán hàng đồ gỗ nội thất bởi gỗ công nghiệp rẻ hơn gỗ thiên nhiên rất nhiều lần.

Các sản phẩm nội thất thường đa dạng về kiểu dáng, chủng loại và ngay cả về chất liệu gỗ. Gỗ công nghiệp có nhiều loại khác nhau, Zenhomes xin giới thiệu 4 loại gỗ công nghiệp được dùng phổ quát hiện giờ, giúp bạn hiểu rõ và dễ dàng chọn lọc mua sản phẩm hiệp.
Gỗ công nghiệp là gì ?

Thật dễ dàng để hiểu : công nghiệp là những gì không phải thiên nhiên, gỗ nào sử dụng keo hay hóa chất để làm ra tấm gỗ thì gỗ đó được gọi là gỗ công nghiệp.
- Gỗ công nghiệp đa số được làm từ các nguyên liệu thừa, nguyên liệu tận dụng, tái sinh, ngọn cành của cây gỗ tự nhiên.
- Gỗ công nghiệp có tên quốc tế là Wood - Based Panel.
Các loại gỗ công nghiệp phổ quát bây chừ :

1. Gỗ Công nghiệp MFC ( Melamine Faced Chipboard) :

MFC được làm từ cây gỗ rừng chuyên biệt dành cho việc sinh sản gỗ MFC riêng, cây gỗ này được trồng thu hoạch ngắn hạn, cây không cần to. Sau khi thu hoạch, cây gỗ được băm nhỏ thành các dăm gỗ, sử dụng keo để ép thành độ dày. Đó là đặc trưng của gỗ MFC, tuy nhiên bây giờ có nhiều nơi dùng gỗ tạp để tạo gỗ công nghiệp MFC làm cho giá trị và chất lượng gỗ công nghiệp MFC giảm xuống.

vận dụng của gỗ công nghiệp MFC dành cho các sản phẩm nội thất văn phòng và gia đình chiếm 80% vì giá cả hợp.

MFC được làm từ cây gỗ rừng chuyên biệt dành cho việc sinh sản gỗ MFC riêng, cây gỗ này được trồng thu hoạch ngắn hạn, cây không cần to. Sau khi thu hoạch, cây gỗ được băm nhỏ thành các dăm gỗ, dùng keo để ép thành độ dày. Đó là đặc trưng của gỗ MFC, tuy nhiên hiện giờ có nhiều nơi dùng gỗ tạp để tạo gỗ công nghiệp MFC làm cho giá trị và chất lượng gỗ công nghiệp MFC giảm xuống. áp dụng của gỗ công nghiệp MFC dành cho các sản phẩm nội thất văn phòng và gia đình chiếm 80% vì giá cả thích hợp.


2. Gỗ công nghiệp MDF ( Medium Density FiberBoard):

-MDF: medium density fiberboard

Nhưng trong thực tại, MDF là tên gọi chung cho cả ba loại sản phẩm ván ép bột sợi có tỷ trọng nhàng nhàng (medium density) và độ nén chặt cao (hardboard). Để phân biệt, người ta dựa vào thông số cơ lý, độ dày và cách xử lý bề mặt.

Đây là sản phẩm hợp chất gỗ nhân tạo. Họ composite gỗ gồm: plywood, MDF, OSB, PB, WB.

theo cách nói thường ngày thì:

- POLYWOOD: Ván ép gỗ lạng.

- MDF: ván ép bột sợi.

- OSB, PB, WB: ván ép dăm .

MDF có các thành phần cơ bản gồm: bột sợi gỗ, chất kết dính, parafin wax, chất bảo vệ gỗ (chất chống mối mọt, chống mốc), bột độn vô sinh.

MDF được vận dụng nhiều trong nghành sinh sản nội thất nói chung và nội thất văn phòng nói riêng. Nó có khả năng thay thế gỗ tự nhiên với những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào mục đích dùng để người ta dùng MDF để sản xuất sản phẩm. Do MDF có khả năng chịu nước kém nhưng đảm bảo không bị đàn hồi hay co ngót đồng thời với giá thành sản phẩm thấp và ván có khổ lớn đồng đều. thành ra, MDF được dùng nhiều trong sinh sản bàn, tủ nội thất văn phòng.

-MDF: medium density fiberboard Nhưng trong thực tiễn, MDF là tên gọi chung cho cả ba loại sản phẩm ván ép bột sợi có tỷ trọng làng nhàng (medium density) và độ nén chặt cao (hardboard). Để phân biệt, người ta dựa vào thông số cơ lý, độ dày và cách xử lý bề mặt. Đây là sản phẩm hợp chất gỗ nhân tạo. Họ composite gỗ gồm: plywood, MDF, OSB, PB, WB. theo cách nói thường ngày thì: - POLYWOOD: Ván ép gỗ lạng. - MDF: ván ép bột sợi. - OSB, PB, WB: ván ép dăm . MDF có các thành phần căn bản gồm: bột sợi gỗ, chất kết dính, parafin wax, chất bảo vệ gỗ (chất chống mối mọt, chống mốc), bột độn vô sinh. MDF được ứng dụng nhiều trong nghành sinh sản nội thất nói chung và nội thất văn phòng nói riêng. Nó có khả năng thay thế gỗ thiên nhiên với những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào mục đích dùng để người ta dùng MDF để sinh sản sản phẩm. Do MDF có khả năng chịu nước kém nhưng đảm bảo không bị đàn hồi hay co ngót đồng thời với giá thành sản phẩm thấp và ván có khổ lớn đồng đều. nên, MDF được dùng nhiều trong sinh sản bàn, tủ nội thất văn phòng.

3. Gỗ công nghiệp HDF ( High Density Fiberboard )

- Gỗ HDF được tạo theo quy trình như sau: nguyên liệu bột gỗ được lấy từ nguyên liệu sản xuất sản phẩm nội thất là gỗ tự nhiên rừng trồng nguyên khối: Luộc và sấy khô trong môi trường nhiệt độ cao, từ 1000C – 2000C. Gỗ được xử lý hết nhựa và sấy khô hết nước, với dây chuyền xử lý hiện đại và công nghiệp hoá hoàn toàn, Gỗ được đảm bảo chất lượng cao và thời kì xử lý nhanh. Bột gỗ được xử lý kết hợp với các chất phụ gia làm tăng độ cứng của gỗ, chống mối mọt, sau đó được ép dưới áp suất cao (850-870 kg/cm2) và được định hình thành tấm gỗ HDF có kích thước 2.000mm x 2.400mm, có độ dày từ 6mm – 24mm tùy theo đề nghị.

- Các tấm ván HDF sau khi đã được xử lý bề mặt sẽ được chuyển sang dây chuyền cắt theo kích thước đã được thiết kế định hình, cán phủ lớp tạo vân gỗ và lớp phủ bề mặt, lớp phủ bề mặt thường được làm bằng Melamine Resin kết hợp với sợi thủy tinh tạo nên một lớp phủ trong suốt, giữ cho màu sắc và vân gỗ luôn ổn định, bảo vệ bề mặt.

Tấm HDF thường có kích thước có 2.000mm x 2.400mm, có độ dày từ 6mm – 24mm tùy theo yêu cầu.

Ưu điểm của gỗ ván ép HDF:

- Gỗ HDF có tác dụng cách âm khá tốt và khả năng cách nhiệt cao nên thường sử dụng cho phòng học, phòng ngủ, bếp…

- Bên trong ván HDF là khung gỗ xương ghép công nghiệp được sấy khô và tẩm hóa chất chống mọt, mối nên đã khắc phục được các nhược điểm nặng, dễ cong, vênh so với gỗ tự nhiên.

- Đặc biệt, bề mặt ván HDF tạo được thớ và vân gần như gỗ thật. Ván nguyên thủy màu vàng như giấy carton.

- Bề mặt nhẵn bóng và hợp nhất

- Do kết cấu bên trong có mật độ cao hơn các loại ván ép thường nên gỗ HDF đặc biệt chống ẩm tốt hơn gỗ MDF.

- Độ cứng cao

vận dụng gỗ HDF trong nội thất :

- Giải pháp sạch cho đồ nội thất trong nhà và ngoài trời, tấm tường, đồ nội thất, vách ngăn phòng, và cửa ra vào.

- Do tính ổn định và mật độ gỗ mịn nên làm sàn gỗ rất tốt

- Sản phẩm gỗ HDF là bước đột phá mang tính cách mệnh trong công nghiệp sinh sản và xử lý gỗ. HDF được sử dụng rộng rãi làm gỗ lát sàn nhà (ván lát sàn gỗ công nghiệp) và cửa đi. Cửa làm bằng chất liệu HDF đã thành chuẩn cửa thông phòng trong các công trình công nghiệp và dân dụng ở các nước tiên tiến như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… và đặc biệt đã đang dần phát triển mạnh ở Việt Nam.

- Gỗ HDF được tạo theo quy trình như sau: nguyên liệu bột gỗ được lấy từ nguyên liệu sinh sản sản phẩm nội thất là gỗ tự nhiên rừng trồng nguyên khối: Luộc và sấy khô trong môi trường nhiệt độ cao, từ 1000C – 2000C. Gỗ được xử lý hết nhựa và sấy khô hết nước, với dây chuyền xử lý đương đại và công nghiệp hoá hoàn toàn, Gỗ được đảm bảo chất lượng cao và thời kì xử lý nhanh. Bột gỗ được xử lý phối hợp với các chất phụ gia làm tăng độ cứng của gỗ, chống mối mọt, sau đó được ép dưới áp suất cao (850-870 kg/cm2) và được định hình thành tấm gỗ HDF có kích thước 2.000mm x 2.400mm, có độ dày từ 6mm – 24mm tùy theo đề nghị. - Các tấm ván HDF sau khi đã được xử lý bề mặt sẽ được chuyển sang dây chuyền cắt theo kích tấc đã được thiết kế định hình, cán phủ lớp tạo vân gỗ và lớp phủ bề mặt, lớp phủ bề mặt thường được làm bằng Melamine Resin kết hợp với sợi thủy tinh tạo nên một lớp phủ trong, giữ cho màu sắc và vân gỗ luôn ổn định, bảo vệ bề mặt.

4.Gỗ ghép:

Được sinh sản từ vật liệu chính là gỗ rừng trồng. Những thanh gỗ nhỏ đã qua xử lý hấp sấy, trên dây chuyền công nghệ tiền tiến, thiết bị hiện đại, gỗ được cưa, bào, phay, ghép, ép, chà và sơn phủ trang hoàng. Ván ghép thanh được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất đồ mộc, trang trí nội thất, sản xuất ván sàn và nhiều sản phẩm khác.

- Có 4 cách thức gỗ ghép song song, mặt, cạnh, giác. Gỗ ghép song song gồm nhiều thanh gỗ cùng chiều dài, có thể khác chiều rộng, ghép song song với nhau. Gỗ ghép mặt gồm nhiều thanh gỗ ngắn, ở hai đầu được xẻ theo hình răng lược rồi ghép lại thành những thanh có chiều dài bằng nhau, rồi đấu ghép đồng thời các thanh, thành thử chỉ nhìn thấy vết ghép hình răng lược trên bề mặt ván.

- Gỗ ghép thanh giữ được độ đặc chắc và vân thiên nhiên so với gỗ thiên nhiên, lại được gia công công nghiệp nên không bị cong vênh co ngót, không bị mối mọt. Gỗ ghép thanh thường không cần lớp phủ bề mặt (veneer, melamine, laminate,…) mà được sơn phủ và dùng như gỗ thiên nhiên.