PDA

View Full Version : Thế nào là viêm gan mạn


phithuongneu123
23-04-2016, 09:50 AM
Viêm gan mạn là trình bày của nhiều loại thương tổn gan do nhiều loại nguyên cớ khác nhau trong đó viêm và hoại tử tế bào gan kéo dài > 6 tháng. Thể nhẹ là thể không tiến triển hoặc tiến triển rất chậm và không đưa đến xơ hoặc ung thư gan còn thể nặng là thể viêm hoại tử dồn dập hoặc nhiều đợt tiến triển tiến công vào tế bào gan để rồi rút cuộc đưa đến xơ và ung thư hóa. Viêm gan mạn gây ra do nhiều loại căn nguyên thường gặp là sau viêm gan siêu vi nhất là B, C, và B phối hợp với D và gần đây là viêm gan mạn G; viêm gan mạn tự miễn, viêm gan mạn do thuốc.

1. Viêm gan mãn tính do vi-rút:

Triệu chứng rất mờ nhạt như: mỏi mệt, chán ăn, buồn nôn. Thể trạng bệnh nhân viêm gan mãn tính do vi-rút hầu như là thông thường. Bệnh được phát hiện khi người bệnh có diễn tả vàng da, gan to

Xem thêm: Viêm gan do rượu (http://xn--bnhgan-ik8b.com/viem-gan-do-ruou/)

http://bệnhgan.com/wp-content/uploads/2016/03/viem-gan-man-do-nhieu-nguyen-nhan.jpg

2. Viêm gan mạn tính tự miễn:

phát khởi có thể là thầm lặng hoặc đột ngột ở những phụ nữ trẻ, trung niên. Triệu chứng na ná như viêm gan kinh niên do vi-rút kèm theo những tổn thương ngoài gan nặng nề như: đau khớp, viêm cầu thận, rối loạn đông máu.

3. Viêm gan kinh niên do thuốc:

Sau khi dùng thuốc người bệnh có các biểu hiện như: buồn nôn, đau nhiều ở hạ sườn phải, bụng trướng, sụt cân..xét nghiệm máu thấy men gan tăng.

Triệu chứng khởi đầu có thể miêu tả những đợt rần rộ như trong viêm gan cấp (1/3 trường hợp), phần còn lại thường lặng thầm làm phần đông bệnh nhân không nhận biết được, thường chỉ trình diễn.# bởi triệu chứng cơ năng chung là mỏi mệt, cảm giác nặng tức vùng hạ sườn phải, nhiều lúc có đau cơ, đau khớp hoặc nhiều lúc chỉ có cảm giác nhức mỏi chung chung. Trong những đợt tiến triển, các triệu chứng thường phong phú và rần rộ hơn với sốt, vàng da vàng mắt, nước giải vàng hoặc sẩm màu, đau cơ và đau khớp và nhất là đau tức vùng gan và ngứa. Khám thấy gan lớn vừa, căng chắc ấn đau tức, vàng da vàng mắt, hồng ban và dãn mạch hình sao. Có thể có lách lớn 30% nhất là khi đã có tăng áp cửa, kèm thêm có báng; hạch lớn 15-20% thường là hạch nách và hạch cổ.

Nguồn: Viêm gan mạn (http://xn--bnhgan-ik8b.com/viem-gan-man/)