PDA

View Full Version : CHÍNH SÁCH VĂN HÓA HÀN QUỐC (PHẦN CUỐI)


thuchalo2015
16-12-2015, 10:39 AM
7. Phát triển văn hoá

Chính phủ Hàn Quốc cầm đóng góp cho sự phát triển văn hoá quốc gia bằng cách lập ra các chính sách trung hạn và dài hạn về văn hoá dựa trên các bản mỏng được đề trình bởi rất nhiều các ban ngành khác nhau. Các chính sách về văn hoá bao gồm: Kế hoạch Phát triển Văn hoá 5 năm giai đoạn đầu (1974-1978), Kế hoạch Phát triển Văn hoá 5 năm tuổi hai (1979-1983), Chính sách văn hoá mới (1982-1986), Kế hoạch về chính sách văn hoá trong vòng một thập kỷ (1990-1999), Kế hoạch phát triển văn hoá trong thời kì 5 năm (1993-1997), Kế hoạch thực hiện phúc lợi Văn hoá (1996-2011).

Tình hình người dân Hàn Quốc tham gia vào các hoạt động văn hoá được biểu thị như sau: Trong năm 1997, số lượng người dân đến các trọng điểm trình diễn, triển lãm nghệ thuật và sân vận động để xem các trận thi đấu thể thao hơn một lần hàng năm, chiếm 44% dân số Hàn Quốc. Với thành phần dân số còn lại, 33,5% người dân đi đến các trung tâm biểu diễn bao gồm các rạp chiếu phim, 16% đi đến các triển lãm nghệ thuật bao gồm bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật và 17% tới các sân vận động thể thao. Rạp chiếu phim vấn được số lượng người đến đông nhất với 4,9 triệu người, tiếp theo là các sân vận động bao gồm thể dục dụng cụ với 3,2 triệu người và phòng trưng bày nghệ thuật với 2,1 triệu người. Số liệu thống kê năm 1996 cho thấy số lượng người đọc sách chiếm 63,5% dân số Hàn Quốc.

Số lượng sách trung bình được người dân Hàn Quốc đọc là 16,1 cuốn trong đó 5,1 tùng san, 4,7 truyện tranh, và các sách chung về văn hoá. Các số liệu thống kê cùng năm cũng chỉ ra rằng 72.2% dân số trên 15 tuổi đọc báo và nội dung được đọc nhiều nhất là kinh tế, văn hoá, thể thao, vấn đề xã hội và chính trị. Trong số các chương trình truyền hình, kịch trong nhà là chương trình được nhiều người xem nhất với 37,1%, tiếp theo là các chương trình tin cậy.# với 32,8%, chương trình tiêu khiển với 11,5% và chương trình thể thao với 8,9% . 22,1% số người xem chấp nhận với các chương trình truyền hình, 54,1% không ưng và 54,1% không đưa ra ý kiến .

Lí do cho sự không ưng là số lượng các chương trình về kinh tế thương mại là 24,7%, số lượng các chương trình được phát sóng tại cùng thời điểm trên các kênh là 21,8%, 12,4% các chương trình phát sóng với dung lượng thời gian không hiệp và các bẩm không đúng sự thực chiếm 11,7%. Theo các sô liệu thống kê năm 1997, 26,4% dân số không có đủ thời kì hợp dành cho các hoạt động tiêu khiển. Các hoạt động giải trí bao gồm xem ti vi chiếm 41,2%, tiếp theo là 29,5% cho công việc gia đình và ngủ, 11,4% cho thể thao và du lịch. can dự đến sự thoả nguyện nhu cầu tiêu khiển của họ, 44,9% người dân đã chuyển sang không chấp nhận vì lý do chính là gánh nặng kinh tế chiếm 39,2% và do thiếu thời gian chiếm 29,8%.

Để đáp ứng nhu cầu về văn hóa của người dân và mở mang phạm vị của quyền văn hoá, Bộ Văn hoá và Thể Thao đã lập kê hoạch thực hành Phúc Lợi văn hoá vào năm 1996. Kế hoạch này nhằm mục đích tụ tập nâng cao chất lượng cuộc sống bằng cách loại bỏ những tác động xấu đối với tầng lớp do quá trình phát triển nhanh về kinh tế. Kế hoạch được xem như một mục tiêu đặc biệt cần phải đạt được với các quan điểm đề xuất về cơ sở vật chất cho các hoạt động văn hoá và thể thao cùng với một môi trường tốt hơn cho ngành du lịch phát triển nên được tạo ra, Đồng thời cần tăng ngân sách nhà nước cho các hoạt động này cùng với việc thành lập quỹ phúc lợi văn hoá.

8. hợp tác quốc tế về văn hoá

hợp tác quốc tế về văn hoá của Hàn Quốc tụ họp vào đẩy mạnh phát triển văn hoá dân tộc tại các nước trên thế giới và dự các sự kiện văn hoá quốc tế và các chương trình cộng tác văn hoá với các nước khác. Với mục đích này, một loạt các bộ như Bộ Ngoại giao và thương nghiệp, Bộ Công nghiệp và Năng lượng cũng như bộ Văn hoá và Du lịch đã tiến hành hiệp tác. Các tổ chức văn hoá quốc tế và các tổ chức phi chính phủ cùng kiều bào Hàn Quốc đang sinh sống tại nước ngoài cũng đóng vai trò quan trọng trong cộng tác văn hoá. Nhiều tổ chức văn hoá Hàn Quốc đã phối hợp chém đẹp với các tổ chức quốc tế như UNESCO, IIC, IFLA, PEN, CISAC, FIT, IUA, IAA, IMC, FIJM, IMS, ITI ASSITEJ, UNIMA, WCC, CIOFF, ICTM, FACP, FIAF, FIAFP, OISTAT, ACIT…vv.

Trong cố gắng nhằm nâng cao vị thế của quốc gia trên thế giới, chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành rất nhiều dự án bao gồm dự án sáng tạo hình ảnh văn hoá nhà nước, thành lập và hỗ trợ hoạt động của các trọng tâm văn hoá Hàn Quốc tại nước ngoài, phát triển Công nghệ cao CD-Rom, biểu lộ sinh động nền văn hoá Hàn Quốc trong các cuốn sách và giới thiệu văn học Hàn Quốc ra nước ngoài. Hàn Quốc đã ký kết các hiệp nghị về văn hoá với tổng số 81 quốc gia trên thế giới. Quan hệ cộng tác văn hoá trong khu vực của Hàn Quốc được tiến hành với các nước như Nhật Bản, Châu á và Châu Đại Dương, Châu Mỹ và khối các nước Bắc Âu.

Hàn Quốc giờ đang chuẩn bị tổ chức một sự kiên văn hoá cho Diễn Đàn cộng tác Á – Âu sẽ được tổ chức tại nhà nước này vào năm 2000 và chuẩn bị các hoạt động dự liên hoan văn hoá của Đại hội thể thao Olympic Sydney 2000. Chính phủ Hàn Quốc cũng đang tích cực hợp tác về văn hoá và thể thao với Nhật Bản hướng tới đăng cai tổ chức giải bóng đá thế giới năm 2002 với cầu mong rằng sự kiện này sẽ giúp Nam Triều Và Bắc Triều khôi phục lại các quan hệ hợp tác về văn hoá. Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu nhận thức được vai trò quan trọng của du lịch vào đầu những năm 80 khi du lịch có thể trở thành một phương tiện hàng đầu để tạo cơ hội cho các du khách nước ngoài tìm hiểu về Hàn Quốc và thành thử nâng cao vị thế của nhà nước này trên toàn thế giới. Đây cũng là chức năng, nhiệm vụ của Bộ Văn hoá và Thể thao được thành lập năm 1994 và chính sách về du lịch ở cấp trung ương nằm trong chính sách toàn cầu hoá của quốc gia. Hàn Quốc đã hăng hái đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực văn hoá. Về mỹ thuật, Hàn Quốc đã tổ chức Triển lãm Nghệ thuật Quốc tế Venice Biennale vào năm 1995 khi tổ chức hoạt động kỉ niệm 100 năm thành lập.

Vào năm 1996, Hàn Quốc đã dự một loạt các sự kiện văn hoá quốc tế như Triển lãm Nghệ Thuật Kiến trúc và nhiều liên hoan văn hoá khác như Đại hội Kiến Trúc quốc tế lần thứ 20 đươc tổ chức tại Tây Ban Nha, Liên hoan Nghệ thuật Quốc tế Chateau lần thứ 28 và Triễn lãm các sản phẩm thủ công Hàn Quốc – Nhật Bản. Hàn Quốc cũng là chủ nhà của Hội nghị nghi thức Trà Quốc tế lần thứ 4, Triễn lãm ảnh quốc tế lần thứ 17. Về văn học, Hàn Quốc đăng cai tổ chức Hội thảo về văn học Hàn Quốc tại Lima, Peru 1996. Về kịch, Hiệp hội kịch Hàn Quốc đã tổ chức Hội nghị Các chuyên gia Văn hoá quốc tế, Hội nghị UNIMA hàng năm tại Hungary và Liên hoan Kịch Câm Quốc tế ChunChon. Liên hoan Kịch Quốc tế đã được tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 1997 cùng với Hội nghị thường niên ITI lần thứ 27. Trong lĩnh vực múa, Hội thảo trình diễn Múa Quốc tế và đại hội Múa đương thời Quốc tế, Hội nghị chuyên đề quốc tế về nghệ thuật múa Hàn Quốc đã được tổ chức tại quốc gia này vào năm 1996. Các hoạt động giao lưu quốc tế duyệt tổ chức Diễn Đàn văn học Hàn Quốc – Trung Quốc năm 1996 và mời các đoàn nghệ thuật của Trung Quốc sang biểu diễn tại Hàn Quốc, mời các nhà giới thiệu và cử các đay Tiếng Hàn Quốc giảng dạy âm nhạc truyền thống Hàn Quốc cho các kiều bào đang sinh sống tại nước ngoài.
Theo: Blog Du Học Canada (http://blogduhoccanada.blogspot.com/) / Du Học Pháp Halo (https://duhocphaphalo.wordpress.com/)