PDA

View Full Version : [Hỏi/Đáp]Làm sao để chó giảm sự kích thích của tuổi mới lớn?


dthduong
13-06-2012, 01:54 PM
Chào các bạn,
Mình có chu cho con loai long xù mới nuôi khoảng 1 năm. Bây giờ nó đang trong giai đoạn "động đực" quá mức. Ở xóm nhà tôi có con chó cái nhưng lại là chó ta cao lớn hơn chó nhà mình. Thấy nó phấn khích quá minh cho nó gần gủi với chú chó cái nhung vì lùn và nhỏ hơn nen "chẳng làm ăn gì được". Nhưng về nhà thì ko có biểu hiện gì khác thường nhưng vài ngày gần đây nó cứ đòi dẫn ra ngoài sân (để ngóng chờ chú chó cái kia) và sủa liên tục. Bắt vào trong nhà mươi phút nó lại sủa đòi ra ngoài đường bất kể giờ giấc hoặc ban đêm. Tôi có dùng cây thước đánh nó nhưng chỉ được lúc là nó bắt đầu rậm rựt , sủa liên tục đòi ra ngoài. Việc này khiến cho ...các hộ trong xóm khó chịu vì nghe nó sủa mình còn chịu ko nổi nói gì người khác. Rồi ko thiết tha ăn uống như trước nữa, chỉ muốn ra ngoài! Có người nói mang nó đi thiến nhưng tôi thấy tội cho nó nên ..ko biết sao để nó trầm tính lại. Các bạn có kính nghiệm nào chỉ cho minh với.
Cám ơn các bạn,

hosontu_xhoa
13-06-2012, 01:54 PM
Triệt sản em nó đi bạn. Chó nhà mình mới đầu cũng nghĩ tội tội thôi ko triệt. Tới lúc hắn quậy ko còn nước nào chịu nổi nữa, cuối cùng phải đem đi triệt. Chó đực không triệt sản để lâu ko phối, khả năng phá hoại của nó tăng gấp mấy lần, thay đổi tính cách, ngang bướng và cứng đầu hơn. Chó đực không triệt sản mà để lâu không phối, thân nhiệt sẽ tăng cao hơn bình thường do cảm giác rạo rực, tạo cảm tưởng cho chủ nuôi như đang bị sốt, kèm việc buồn chán bỏ ăn. Sau khi mình đem thằng chó ở nhà đi triệt thì ôi giờ rất là đã, hắn hiền lành hơn, ko quậy, mất luôn chuyện đái bậy đánh dấu lãnh thổ, ăn thì nhìu ghê lắm giờ như con bò con. Nói chung mình rất hài lòng. Tặng bạn bài viết này

Triệt sản con đực ở Việt Nam thường gọi là thiến (neutering). Là một phẫu thuật nhằm cắt bỏ tinh hoàn, đồng nghĩa với việc cắt bỏ nguồn cung cấp testosterone cũng như khả năng sản sinh tinh trùng của con vật.

Có rất nhiều trường hợp người ta triệt sản chó và mèo sớm như tiêm vaccine 8 tuần tuổi, tuy nhiên, thời gian rất tốt nhất là sau khi chó hoặc mèo đã được phát triển tương đối toàn diện, ít nhất là sau khi hệ thống miễn dịch của con vật đã làm việc tốt, các cơ quan gan, thận, tim,.. có thể chịu đựng được thuốc mê-tê. Nhưng cũng phải trước khi có khả năng tình dục ở tuổi dậy thì. Tóm lại, thời gian tốt nhất để thiến là giữa 4 và 6 tháng tuổi cho cả và chó mèo.

Tại sao lại là 4-6 tháng? Thực ra việc thiến con vật lớn tuổi hơn cũng không có gì khác lắm. Tuy nhiên thiến ở thời điểm càng về sau thì việc ngăn chặn những thói-tính không mong muốn của con đực như đánh dấu, hung hãn, ham thích chiến đấu... sẽ không được như mong muốn.

Lợi ích của thiến:

- Không còn khả năng sinh sản và "theo mái."
- Con vật được thiến có lợi thế là ít đi lang thang, ít quan tâm đến chiến đấu, cũng như đánh dấu lãnh thổ.
- Phòng, giảm bệnh do testosterone: Chó có thể bị một loạt các bệnh liên quan với testosterone cao trong máu như:. tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH), viêm tuyến tiền liệt, áp-xe tuyến tiền liệt, u tuyến quanh hậu môn hoặc tầng sinh môn (bệnh ung thư nhỏ xảy ra xung quanh hậu môn của chó đực), thoát vị đáy chậu và các rối loạn da nhất định đáp ứng thiến (bệnh da). Thiến không chỉ ngăn chặn sự khởi đầu của các bệnh này mà còn có thể giúp kiểm soát hoặc chữa trị các bệnh này nếu đã có.
- Phòng ngừa hoặc giảm bệnh tinh hoàn và mào tinh: thiến sớm có thể tránh được: ung thư tinh hoàn, ung thư mào tinh, viêm tinh hoàn (viêm tinh hoàn), viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, áp-xe tinh hoàn và chấn thương tinh hoàn.

Những điều gặp phải của con vật bị thiến:

- Chó mèo thiến không thể lấy giống,
- Khả năng tích lủy mỡ vượt trội so với bình thường (thường bị béo). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng động vật thiến chỉ cần 75% năng lượng để sống khỏe mạnh so với những con không thiến. Tuy nhiên người nuôi chó mèo ít chú ý điều này. Vậy nên thiến cũng có lợi ích về kinh tế trong vấn đề thức ăn cho chó mèo.
- Khả năng vận động cũng như cấu tạo cơ bắp sẽ kém đi rõ rệt so với động vật bình thường. Bởi sự phát triển của cơ thể giúp cho các chức năng này hoàn thiện có một phần đóng góp của Testosterone.
- Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc thiến sớm sẽ tạo điều kiện cho con vật có một thời gian để phát triển thêm chiều dài ở các đầu xương hơn các con bình thường. Có nghĩa là con vật sẽ cao và dài hơn. Điều này cũng có thể goi là lợi hay hại cũng được, cún có thể đẹp hoặc xấu hơn và đôi khi cũng có nguy cơ chấn thương về xương do xương dài hơn.

Những vấn đề đáng lưu ý:

Thiến là một phẫu thuật rất đơn giản, nhanh chóng, dễ dàng, và không tốn kém và không giống với nam giới con người, có vẻ như không bị bất kỳ tổn thất tình cảm nào hoặc tâm lý liên quan nào.

Tuy nhiên, ngay cả ca phẫu thuật đơn giản như vậy nhưng đòi hỏi người thực hiện không được coi nhẹ vấn đề như gây mê, gây tê, tay nghề người phẫu thuật, điều kiện phẫu thuật, giám sát và theo dõi chăm sóc sau khi thiến.

Dự kiến ngày thiến để giử bụng đói cho con vật, tránh nôn trong thời gian phẫu thuật, điều này có nghĩa là không có thức ăn rắn sau nửa đêm ngày trước khi thiến. (8h tối hôm trước)

Trước khi phẫu thuật phải khám con vật khá chi tiết để đảm bảo rằng không có bất kỳ một biểu hiện bệnh lý nào như sốt, nhiễm khuẩn, mất nước hoặc trạng thái ký sinh nặng.

Trích nguồn: bs Hoangchungvet

Mình giờ không cảm thấy có vấn đề gì về triệt sản cả. Với 1 con chó cái, sinh ra đàn chó con, rồi tìm chủ cho chúng nó, tìm chủ tốt ko sao, gặp phải đám lái buôn, vô lương tâm bán đi bán lại, hành hạ chó, đó mới là không có nhân văn, không tính toán đường đi nước bước. Với chó đực nếu bạn không triệt sản nhưng không cho phối, bản thân tụi nó còn nhiều bệnh tiềm ẩn hơn.

Con chó không có tội, nhưng người cho sinh ra con chó có tội, nếu không đảm bảo và cam kết được sẽ chăm sóc và tìm nơi ở tốt cho nó.

Người Mỹ hay nói: Having a dog means you sign in your life commitment....và ở đây, họ khuyến khích triệt sản.