PDA

View Full Version : Học PHP và cách phân biệt giữa PHP và HTML


toilaai19923
07-05-2015, 02:53 PM
Muốn học lập trình PHP (http://hocthietkeweb.org/) bạn cần phải biết cách phân biệt PHP và HTML. học PHP một cách chính xác nhất, (http://hocthietkeweb-daotaohoclaptrinhphp.blogspot.com/)học lập trình PHP để thiết kế một trang web động.

Cái mà mình nói ở đây hơi lằng nhằng một chút, có những người học PHP thường không quan tâm tới cái này! Nhưng hãy tin tôi, nên bạn cố gắng hiểu được cách làm việc của nó (và nó chỉ chiếm của bạn khoảng 10 phút thôi), cho nên bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian sau này mà có lẽ sẽ hiểu được bạn sắp làm gì nữa kìa! Vậy sao đây? cũng đáng để tìm hiểu chứ nhỉ?

Không biết mình định nói những gi nhỉ? À, định giải thích rằng: bất kì người nào vào thăm trang web của chúng ta, sau khi người đó điền địa chỉ, enter, rồi trang web được tải về xuất hiện trên màn hình! Chính xác, thế trong khoảng thời gian sau khi bạn enter và khi website xuất hiện, thì có chuyện gì đã xảy ra âm thầm ở trong đấy không nhỉ?!

Đương nhiên là không rồi, nếu có thì mình chả nói làm gì! Điều này rất quan trọng, vì cách làm việc của HTML và PHP hoàn toàn không giống nhau! Tôi sẽ chỉ ra từ từ nhé:

Đầu tiên, bạn bắt buộc phải biết một định nghĩa: mối tương quan client-server! Lại gì nữa đây? Không không, không có cái gi kì lạ bên trong đâu !

Client (khách) nghĩa là chúng ta đấy mà! Bạn chính là người đang âm thầm rón rén ngồi trước desktop xin truy cập trang web ! Tất cả những người truy cập vào trang web được gọi là client hết !


Server (chủ) : chính xác chỉ có một server thôi ! Đó là một loại máy khổng lồ nối mạng suốt 24/24 (với một tốc độ mạng internet cực nhanh), nó được đặt chỗ nào đó trên thế giới, chạy không ngừng nghỉ 24/24 một mình, không một ai được chạm vào, không ai chơi gì trên đấy cả ! Nó chỉ làm mỗi nhiệm vụ là xử lý các trang web cho client xem mà thôi!

Cách thức của nó là nó lưu trữ trang web của bạn trong bộ nhớ của nó, mỗi khi có ai muốn xin xem, nó sẽ gửi cho người đó xem! Phải chi ai hỏi tiền mà nó cũng cho thế này thì đã quá!

Để biểu diễn server, tôi dùng cái máy dưới đây nhé (chú ý rằng gã server này không có màn hình, vì chẳng dùng để làm gì cả, có ai thèm coi mặt nó đâu, nó vốn một mình, cô đơn, làm việc âm thầm lặng lẽ…)

Bạn thấy sao, cũng không rối rắm lắm nhỉ! Với những ai chưa hiểu, tôi xin ví dụ như sau:

Tưởng tượng một cái nhà hàng nhé (KFC đi), bạn vô đó ăn, thì bạn là CLIENT ! Bạn gọi 2 phần gà chiên và khoai tây cộng một chai pepsi, người phục vụ (tức server) liền chạy đi lấy đưa cho bạn! Rồi nếu có khách (client) khác tới, lại gọi 2 phần gà chiên khoai tây và pepsi như bạn, người phục vụ cũng chạy đi lấy liền! Nó cứ làm như vậy hoài, liên tục, không ngừng nghỉ!

Internet cũng vậy, người phục vụ bây giờ là cái máy chủ to tướng khổng lồ không màn hình mà tôi nói hồi nãy, nó cũng làm việc liên tục không ngừng mỗi khi có ai đó xin được xem trang web nào đó, nó liền gửi cho người ta xem! Nó làm như thể sợ người ta cho nó về hưu sớm vậy! Không dám nghỉ !

Rồi, hiểu client-server rồi nhé! Tiếp theo mình sẽ giải thích PHP và HTML làm việc khác nhau thế nào !

Trước hết, về HTML :

Nhắc lại rằng một trang HTML có phần mở rộng là .html, ví dụ như htvsite.html

Tôi không đi vào chi tiết, chỉ giải thích hoạt động của nó bằng sơ đồ sau :

Có hai bước :

Client (tức bạn, khách viếng thăm) muốn xem một trang web. Bạn xin server « anh server ơi, làm ơn gửi cho em xem trang htvsite.html với »

Server trả lời bằng cách quăng trang web vô màn hình của bạn « nè ! Đây là cái trang web mà bạn vừa muốn xem đó »

Bây giờ tới PHP:

Nó chèn thêm một bước nữa giữa hai bước nói trên, trang PHP được phát sinh bởi server trước. Các bước hoạt động như sau :

Client xin xỏ « anh server ơi, làm ơn gửi cho em xem trang htvsite.php đi »

Ở đây, một bước rất quan trọng, server không gửi trang web tới client ngay lập tức, mà nó phát sinh ra trang web trước! Như vậy client không thể nào đọc được trang php có gì trong đó (chỉ có server đọc được thôi), client chỉ đọc được những trang HTML thôi ! Việc của server rất đơn giản: nó biến đổi trang php thành trang html để client có thể đọc được !

Cuối cùng, sau khi đã tạo xong trang HTML, giờ này nó chỉ có mã HTML bên trong thôi, rồi gửi tới client « nè ! Đây là trang web mà bạn muốn xem đó ! » khi gửi đến client.

Vấn đề quan trọng của bạn bây giờ là hiểu cho rõ bước thứ 2 trên đây !

"Phát sinh từ trang PHP" ý muốn nói gì đây ?

Lấy lại ví dụ từ đầu chương, tôi sẽ cho bạn xem :

<?php echo("hoc PHP o Ha Noi (http://hocthietkeweb.org/giao-trinh-giao-an-khoa-day-hoc-thiet-ke-lap-trinh-website-php-mysql-quan-tri-web-tot-nhat-hay-nhat-thuc-te/)" . $nb_visitors); ?>

Máy tính của bạn không hiểu dòng này, chỉ có server hiểu và biến đổi nó thành HTML.

Vậy mã PHP dùng để làm gì ?

Mã PHP bao gồm những cấu trúc lệnh! Giống như những dòng lệnh mà mình viết trong lập trình vậy (chẳng hạn như lập trình C, C++, Java, Python,...). Nó yêu cầu server cho biết giờ, số người khách vào thăm,… Nói ngắn gọn: PHP ra lệnh cho server! Điều mà HTML không làm được.

Bạn nên nhớ rằng trang PHP cũng có chứa mã HTML nữa, nhưng mà server không đụng đến, nó chỉ khoái ở đâu có PHP thôi! Rồi nhận lệnh mà PHP sai bảo, rồi biến tất cả thành HTML !

Một điều đặc biệt ở đây là: trang web phát sinh chỉ được gửi đến một client duy nhất! Nghĩa là khi một ai đó muốn xem nữa, server sẽ lại bắt đầu phát sinh một trang khác!

Chú ý rằng việc phát sinh này cũng chiếm một khoảng thời gian (vài phần nghìn giây, tùy dung lượng của trang), có nghĩa là server PHP phải mạnh hơn nhiều lần so với một server HTML thông thường ! Nếu như website của bạn nổi tiếng, cùng lúc có thể có 30 người truy cập vào, cho nên server càng phải mạnh !