PDA

View Full Version : [Tư liệu] Labrador Retriever


kieusvl
13-06-2012, 11:29 AM
( Người dịch: Cát Tiên )

http://i920.photobucket.com/albums/ad41/sinhvatcanh/Tong%20hop/Labrador1Art.jpg

Là hậu duệ của giống chó Terre-Neuve (và loài chó sói, có giả thuyết là như vậy), năm 1820 được Bá Tước Malesbury đưa đến nước Anh. Trước đó, những người đánh cá dọc bờ biển vùng Labrador thường dùng giống chó này dưới cái tên gọi “ Saint John “ để tìm kiếm lưới đánh cá trong những vùng nước sâu và kéo lên tận bờ.

Bá tước Malesbury và người bạn là Scott, bằng cách tuyển chọn và đưa thêm vào một ít dòng máu Pointer (và có lẽ có cả dòng máu Bulldog), đã làm cho con chó nhẹ bớt đi và làm cho bộ lông chó ngắn lại. Lúc đó, giống chó này chủ yếu được huấn luyện làm chó săn; sau đó mới được dùng trong công việc cảnh sát và nổi tiếng nhất là công việc hướng dẫn người mù.

Các đặc tính giống lần đầu tiên được xác định vào năm 1903. Trên thực tế, trước đó giống chó Labrador cùng với giống Golden Retriever đã được xem như giống chó tốt nhất trong công việc cảnh sát và hướng dẫn người mù. Bộ lông ngắn nhưng cách nhiệt và không thấm nước cho phép giống chó này có thể đương đầu với tất cả những điều kiện bất lợi của thời tiết. Mưa, giá lạnh hay tuyết rơi dường như không có bất kỳ ảnh hưởng nào, Labrador có thể bơi trong nước đóng băng mà không có nguy cơ nhiễm bệnh. Rất giỏi ở vùng đầm lầy và ở biển, giống chó này thích hợp cả với vùng đồng bằng và vùng rừng rậm. Phát triển sớm và rất thông minh, giống chó này có thể được huấn luyện từ lúc 7 đến 8 tháng tuổi và luôn tỏ ra vâng lời, mau hiểu.

http://i920.photobucket.com/albums/ad41/sinhvatcanh/Tong%20hop/103939-FB.jpg

Giống chó này có tất cả những đặc điểm của một người bạn đồng hành, trung thành và đầy tình thương yêu. Đó là một bằng chứng sống về một bản chất bảo vệ đối với người chủ của mình và nhất là đối với trẻ con. Về tính nhân văn, đó là một giống chó gần như hoàn hảo về mọi mặt, và chúng ta có thể tiếc nuối nếu giống chó này không phổ biến trong đất nước chúng ta.

Tiêu chuẩn công bố

Tổng quan hình dáng: thân hình vững chắc, đơn giản chân chất nhưng cấu trúc mạnh mẽ, được bao phủ bởi một bộ lông ngắn, dày, phẳng và không thấm nước và được phú cho một tài đánh hơi ngoại hạng.

Đầu: rõ ràng, không có nếp nhăn. Hộp sọ to rộng. Đường cong giữa trán và sống mũi rõ nét. Mõm rộng với hai lổ mũi nở to. Hai bên má có nhiều thịt. Hàm chắc khỏe, có độ dài trung bình. Răng khớp như lưỡi kéo.

Mắt: màu nâu hay màu hạt dẻ và có độ lớn trung bình. Ánh mắt nhìn hiền hòa và rất thông minh.

http://i558.photobucket.com/albums/ss27/sinhvatcachvina/Labrador%20nho/putin_labrador_koni.jpg

Tai: không quá lớn cũng không quá nặng, cụp toàn bộ và tai mọc hướng ra sau, không phủ mặt.

Cổ: thẳng và chắc nịch.

Thân: lưng ngắn và vững chắc. Vùng mông to và mạnh khỏe. Ngực sâu, khá rộng và xương sườn hơi đưa ra phía ngoài.

Đuôi: rất dày và thấp, lông hướng ra chót đuôi, độ dài trung bình và không có tua. Lớp lông đuôi ngắn, rậm, dày, khít nhìn có vẽ rất tròn trịa, thường gọi là “ đuôi rái cá”. Đuôi mọc không cong lên phía trên lưng ngay cả khi vẫy đuôi vui vẽ.

Bốn chân: chân trước thẳng trực diện xuống đất, với bộ cốt rất tốt. Vai dài và xiên chếch xuống. Chân sau đầy cơ bắp. Khớp khoeo chân gập lại. Bàn chân tròn và nén xuống. Ngón chân khá cong, móng dày.

Bộ lông: bộ lông ngắn, dày, khá cứng khi vuốt ve, không xoắn không gợn sóng. Bộ lông bên trong dày và không thấm nước. Màu sắc: hoàn toàn đồng nhất, nói chung là màu đen, xám gan hay vàng, không có điểm lấm chấm cũng như không có vết trắng (vết trắng nhỏ trên ngực có thể chấp nhận).

Kích cỡ và trọng lượng: con đực cao từ 55 đến 57cm; con cái cao từ 54 đến 56cm . Trọng lượng khoảng 25 đến 30kg.

drvovanloan
13-06-2012, 11:29 AM
mình đang nuôi 3 em này :D