PDA

View Full Version : Triệu chứng của bệnh sùi mào gà


lumxinh192
10-02-2015, 09:39 AM
Tôi năm nay 26 tuổi, vừa sinh cháu thứ 2. Do vẫn đang trong thời gian nằm bếp nên tôi chưa đi làm lại, công việc cốt yếu mỗi ngày là ở nhà coi ngó con và lo công việc nội trợ. Điều tôi cảm thấy lo lắng là hậu môn xuất hiện một cục thịt mềm, hơi nhô ra khỏi hậu môn sau mỗi lần đi đi ngoài. Tôi vẫn có thể dùng tay đẩy khối thịt này lên được nhưng cứ sau mỗi lần đi lại nhiều, vận động mạnh hoặc ỉa là chúng lại sa xuống.

Xem thêm: hau qua cua benh sui mao ga (http://www.thanhnien.com/forum/showthread.php?p=556971#post556971)

Trước đây, công việc khiến tôi phải ngồi nhiều, bận rộn ít có thời kì đi lại, nay sau khi sinh đẻ tôi càng gặp nhiều khó khăn với những triệu chứng kể trên. Từ việc chỉ cảm giác đau, rát, chảy máu sau mỗi lần đi đại tiện thì sau khi xuất hiện khối thịt ở lỗ đít, tôi có cảm giác vướng víu và đau rát hơn.


Xin hỏi thầy thuốc những dấu hiệu mà tôi gặp phải có phải là triệu chứng bệnh trĩ ngoại không? Có những cách nào nhận biết bệnh? Mong thầy thuốc cho lời khuyên.








[size=4]http://tribenhphukhoa.vn/images/benh_tri/trieu-chung-benh-tri-ngoai.jpg






đáp:

Chào Huyền Anh

Qua những thông tin mà bạn san sẻ trong thư, có nhiều khả năng bạn đã mắc bệnh trĩ ngoại, đây là bệnh lý về hậu môn trực tràng khá phổ quát ở mọi lứa tuổi, đối tượng chứ không riêng gì phụ nữ.

Bệnh trĩ (hay dân gian còn gọi là bệnh lòi dom), là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Bệnh trĩ thường xảy ra ở người bị táo bón mạn tính, công việc ít đi lại, ở nữ giới mang thai và sau sinh.

Bệnh trĩ được chia làm hai nhóm chính: trĩ nội và ngoại. Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại giúp cho quá trình điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn. Những dấu hiệu mà bạn nêu ra trong thư như: Có cảm giác đau, rát, chảy máu sau mỗi lần đi đại tiện. Sau đó xuất hiện một cục thịt mềm, hơi nhô ra khỏi lỗ đít sau mỗi lần đi ỉa, có thể dùng tay đẩy khối thịt này lên được nhưng cứ sau mỗi lần đi lại nhiều, vận động mạnh hoặc đi ngoài là chúng lại sa xuống là những dấu hiệu điển hình của triệu chứng bệnh trĩ ngoại.

Khác với trĩ nội, trĩ ngoại được hình thành ở dưới đường lược, nếu các xoang tĩnh mạch trĩ dưới (trực tràng dưới) phồng to. Đặc điểm của trĩ ngoại có bề mặt là lớp biểu mô lát tầng, có thần kinh cảm giác. Nếu không sớm điều trị, sẽ làm người bệnh càng ngày càng có cảm giác vướng víu, khó chịu, chảy máu và đớn đau nhiều hơn mỗi khi đi ngoài. Nếu để chuyển sang tuổi nặng thì việc điều trị bệnh trĩ ngoại sẽ trở thành rất khó khăn, phải có sự can thiệp của phẫu thuật.

Bệnh trĩ ngoại thường được chia làm 4 thời kỳ: Trĩ lòi ra ngoài; Trĩ lòi ra ngoài với các búi tĩnh mạch ngoắt ngoéo; Trĩ bị tắc, đau, chảy máu; Trĩ bị viêm, nhiễm trùng, ngứa và đau.

>> Xem thêm: Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? (http://phunuviet.com.vn/threads/3048-B%E1%BB%87nh-s%F9i-m%E0o-g%E0-c%F3-nguy-hi%E1%BB%83m-kh%F4ng?p=26832#post26832)

[size=4]Nếu những triệu chứng bệnh trĩ ngoại của bạn đã trở thành rõ ràng và kéo dài, bạn nên trực tiếp đến cơ sở y tế để được khám, tham vấn và điều trị kịp thời nhé. Tùy vào chừng độ bệnh lý mà phương pháp điều trị sẽ khác nhau ở từng đối tượng mắc bệnh. Không nên giấu bệnh cũng như tự tìm cách khắc phục trong trường hợp này vì điều đó chỉ khiến thể hiện bệnh trĩ ngoại trở nên nghiêm trọng hơn, gây nhiều phiền toái tới cuộc sống sinh hoạt, công việc sau này.