PDA

View Full Version : Có thể phòng ngừa căn bệnh sùi mào gà


vuongthithuyxinh05
09-02-2015, 09:04 AM
Sùi mào gà chiếm tỷ lệ cao nhất (50 – 60%) các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nhất là ở nữ giới. Bệnh gây ra bởi HPV (human papilloma virus), virus gây u nhú ở người. Tuy nhiên giờ đây có thể đề phòng được bằng việc tiêm vắc xin.





http://images.tienphong.vn/Uploaded/Images/1/a4b/1a4b1922ebd52c2e30a3a7cb1c18d4cc.jpg


Chích vắc xin ngừa típ HPV 6, 11 gây bệnh sùi mào gà và có đời sống dục tình an toàn là những cách tốt nhất để bảo vệ hạnh phúc đôi lứa.


Ở trên da tay, chân, bộc lộ của bệnh là các u nổi lên, khô, sần, được gọi là mụn cóc. Khi ở bộ phận sinh dục, chúng được gọi là mụn cóc sinh dục. Đặc điểm ở bộ phận sinh dục là vùng da, niêm mạc ướt nên mụn cóc sinh dục thường nổi sùi lên như bông cải, nên được gọi là bệnh mồng gà hay sùi mào gà. Bệnh lây đẵn qua quan hệ tình dục và các xúc tiếp da kề da.

>> Xem thêm : chữa bệnh sùi mào gà (http://vnntu.com/forum/viewtopic.php?f=24&t=22600)

Khó phát hiện, dễ lây lan, dễ tái nhiễm

Bệnh khó phát hiện do thời kì ủ bệnh nhiều ngày đến nhiều tháng. Thêm vào đó, vì HPV khu trú ở phần thượng bì của da, nơi không có huyết mạch và dây tâm thần, nên không gây đau, ngứa, mà chỉ gây bất tiện khi “mào gà” nổi quá to, nên người bệnh nhiều khi không tự phát hiện mình bị bệnh.

Bệnh sùi mào gà rất dễ lây vì HPV truyền qua xúc tiếp trực tiếp của da và niêm mạc. Tuy nhiên, đa số vẫn là truyền nhiễm qua quan hệ tình dục. HPV lây qua da, niêm mạc nên mọi cách quan hệ: qua đường miệng, đường tay, hay lỗ đít, đều dễ lây HPV. Đó là lý do đến hơn 50% nam nữ ở độ tuổi quan hệ tình dục sẽ bị nhiễm HPV ở một giai đoạn nào đó trong đời (theo mỏng của trọng điểm kiểm soát và phòng ngừa bệnh, Mỹ). Khi cơ thể mạnh khỏe, hệ miễn dịch hoạt động tốt, có thể tự sạch nhiễm, tức là tự đào thải HPV. Một số sẽ bị nhiễm kéo dài. Ngoài ra, do HPV không đi vào máu, nên thân thể không tự sản sinh kháng thể chống lại nó. thành ra, dù đã mắc HPV, bạn vẫn có thể bị tái nhiễm.

ngừa và chữa trị sớm để tránh ung thư

Trị bệnh mào gà chỉ bằng cách chữa tại chỗ như dùng thuốc bôi, chấm hoặc đốt điện, đốt laser để triệt tiêu u nhú. Tỷ lệ chữa thành công là 50 - 60%. Lý do vì có 30 - 40% trường hợp mụn cóc không thấy được hết, nên chữa không hết.

Nếu sau khi bôi thuốc hoặc đốt mà mụn cóc “nhảy”, mọc lại, là do thân thể chưa sạch nhiễm HPV và những mụn cóc ở nơi chưa u nhú tiếp kiến nhú lên trên bề mặt da.

Những đối tượng nguy cơ, tức là có quan hệ dục tình không an toàn, thì nguy cơ tái nhiễm rất cao. Một khi bị bệnh mào gà tái đi tái lại, gây thương tổn nặng và nhiều lần ở bộ phận sinh dục, thì thương tổn có thể là ác tính, dẫn đến bệnh ung thư.

Có khoảng 90% chứng sùi mào gà ở cơ quan sinh dục là do HPV típ 6 và 11 gây ra. Có đến 90% trường hợp ung thư cổ tử cung, phát hiện thấy HPV. Không chỉ ung thư cổ tử cung, nhiễm HPV còn có thể dẫn đến các ung thư khác như ung thư cửa mình, âm đạo, dương vật, lỗ đít.

Tất cả những phiền phức trên lại có thể dự phòng sớm và dứt điểm bởi một biện pháp đơn giản và hiệu quả là chích ngừa HPV. ngày nay đã có vắc xin phòng ngừa 4 típ HPV hiểm nguy nhất gây bệnh mào gà và ung thư cổ tử cung là típ 6, 11, 16, 18. Nên chích vắc xin càng sớm càng tốt khi thân có khả năng sinh đề kháng cao.

> Đọc thêm: triệu chứng sùi mào gà (http://www.thanhnien.com/forum/showthread.php?p=556719#post556719) Ngay cả, đối với những người đã quan hệ dục tình, đã sinh con, hoặc đã mắc HPV, chích ngừa vắc xin vẫn giúp cơ thể dự phòng việc mắc các típ HPV còn lại và chống tái nhiễm.

Bệnh sùi mào gà hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị dứt điểm nếu người bệnh sống lành mạnh (ăn uống đủ chất, tập thể dục, sinh hoạt tình dục an toàn), và chích ngừa HPV. Nên khám phụ khoa, nam khoa định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm, nếu mắc bệnh cần khuyến khích bạn tình cũng đi khám và chữa trị.

thông báo cho bạn

Vắc xin tứ giá ngừa HPV giúp ngừa 4 típ HPV 6, 11, 16, 18, song song được chỉ định để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư cửa mình, ung thư âm đạo, mào gà sinh dục và ung thư lỗ đít ở nam giới. Qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng, vắc xin Tứ giá ngừa HPV trên 25.000 đối tượng trên toàn thế giới, các phân tách tổng hợp cho thấy, vắc xin này ngừa được:

- 99% các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung liên hệ đến HPV 16 và 18 và ung thư cổ tử cung không lấn chiếm.

- 95% trường hợp loạn sản cổ tử cung chừng độ thấp (tổn thương chừng độ thấp) và tổn thương tiền ung thư gây ra bởi HPV 6, 11, 16 hay 18.