PDA

View Full Version : Căn bệnh sùi mào gà và các triệu chứng


lumxinh192
23-01-2015, 09:35 AM
Thường người bệnh tự phát hiện và đi khám bệnh. bộc lộ bệnh lúc đầu là các u nhú màu hồng tươi, mềm, có chân hoặc có cuống, không đau và dễ chảy máu.


http://suckhoe.24h.com.vn/images-upload/article12062.jpg








Về sau, chúng có thể phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài có thể đến vài cm, kết liên với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm thấp. Có thể thấy tổn thương dạng phẳng rất khó phát hiện.

Ở nữ, sùi mào gà hay thấy ở âm vật, môi nhỏ, quanh lỗ niệu đạo, sùi mào gà (http://biquyetlamsach.com/threads/sui-mao-ga-nen-an-kieng-nhung-gi.118236.html) tầng sinh môn, cũng có thể gặp sùi mào gà ở cổ tử cung, hậu môn. Ở nam giới, sùi mào gà thường gặp ở rãnh quy đầu, bao da và thân dương vật, có khi thấy ở miệng sáo, da bìu, hậu môn.

Một số trường hợp do vệ sinh kém, kèm theo có thai nghén hoặc có bệnh lậu kết hợp nên các sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, to bằng nắm tay, màu đỏ tươi, tiết dịch mùi hôi thối.

thường ngày sùi mào gà không gây đớn đau gì. Trường hợp sùi phát triển to quá có thể gây khó chịu khi đi lại. Khi bị sang chấn, sờ nắn, sùi mào gà có thể bị trầy sướt, chảy máu hoặc bội nhiễm làm các sùi có nhiều mủ, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to. Một số trường hợp bệnh nhân có thể bị sốt cao hoặc đau đớn.



Những mô tả nói trên là triệu chứng của bệnh sùi mào gà, còn gọi là mụn cóc sinh dục. Bệnh do Papilloma virus (HPV) gây ra và là một trong những bệnh lây truyền theo đường tình dục. Có hơn 20 chủng HPV gây bệnh, với diễn tả là những mụn cóc, hột cơm, u nhú hay tổn thương phẳng. Nhiều trường hợp truyền nhiễm không gây thương tổn nhìn thấy được ở cơ quan sinh dục. thương tổn xuất hiện sau khi bị nhiễm HPV từ 3 tuần đến 6 tháng. Ngay trong giai đoạn chưa diễn tả triệu chứng (cũng như đã có triệu chứng), sự lây nhiễm đã có thể xảy ra. bởi vậy, cần mang bao cao su khi có quan hệ dục tình với bạn tình, nhất là khi không rõ lắm về đời tư của họ.

Một số thương tổn do HPV gây ra ở cổ tử cung có thể là nguy cơ cao dẫn đến ung thư cổ tử cung. HPV làm mọc một hoặc nhiều u nhú không cuống, không đau ở âm hộ, âm đạo, vùng cổ tử cung (có khi cả trực tràng, quanh lỗ đít và bẹn). Ở điều kiện nóng, ẩm, các u nhú phát triển nhanh, có khi to và giống như hình cái súp lơ. Nếu các thương tổn u nhú bị nhiễm khuẩn, bệnh nhân sẽ ra khí hư có mùi hôi và ngứa.

tổn thương có thể lan rộng và phá hủy mô, làm tắc đường sinh đẻ. Khi nào nên đốt sùi mào gà (http://conyeucuaban.com/threads/khi-nao-nen-dot-sui-mao-ga.24838/) Khi có thai, u nhú có xu hướng phát triển lớn hơn do nồng độ hoóc môn progesterone tăng. Nếu u nhú phát triển nhiều ở thành âm đạo, chỗ này sẽ trở thành kém chun giãn và gây khó khăn khi sinh.

Không có chống chỉ định lấy chồng hay có con ở người nhiễm HPV. Vấn đề chính là người bệnh cần được chẩn đoán sớm, điều trị đúng đắn và được theo dõi, giúp đỡ cả khi chưa có thai và khi chuyển dạ.

Điều trị: Theo chỉ định của bác sĩ.

- Bôi dung dịch Podophylline 10-15% lên mụn, sau 1-4 giờ rửa sạch để tránh bị bỏng hóa chất. Không bôi Podophylline lên thương tổn lúc có thai để tránh gây dị tật hoặc tử vong thai.

- Bôi kem 5-fluorouacil.

- Đốt điện lạnh, cắt bằng dao thường hay dao điện khi tổn thương lan rộng hoặc dùng chùm tia lazer.