PDA

View Full Version : Thông tin về căn bệnh sùi mà gà nguy hiểm


tubowebitq
13-01-2015, 04:23 PM
Bệnh sùi mào gà do vi-rút HPV (Human Papilloma virus) gây ra, hay gặp nhất ở những người sinh hoạt dục tình sớm, ái ân bằng các động tác thô bạo gây thương tổn cơ quan sinh dục, có nhiều bạn tình, mắc các bệnh lây qua đường dục tình khác, hút thuốc lá, dinh dưỡng kém, suy giảm miễn dịch. Bệnh lây nhiễm cốt qua giao cấu.

Khi thâm nhập vào thân thể qua tiếp xúc trực tiếp với da, http://conyeucuaban.com/threads/can-benh-sui-mao-ga-o-phu-nu.22749/ niêm mạc, vi-rút khu trú ở tế bào cận đáy, ủ bệnh 1-8 tháng, sau đó kích thích tăng sinh tế bào đáy dẫn đến sự hình thành những thương tổn ở biểu mô, hình dạng sùi lên như hoa súp lơ hay mào gà. Người có bộ phận sinh dục ẩm ướt, viêm cửa mình, âm đạo, suy giảm miễn dịch hoặc đi kèm bệnh hoa liễu khác dễ mắc hơn.
http://media.songkhoe.vn//archive/images/2014/09/06/160654_1.jpgẢnh minh họa
Sùi mào gà truyền nhiễm qua đường tình dục và từ mẹ sang con:

- Đường dục tình: Nguy cơ lây bệnh tăng lên cùng với số lần và số bạn tình. Một nghiên cứu cho thấy, nếu có 1 bạn tình, tỷ lệ mắc bệnh là 17%; nhưng có 5 bạn tình thì con số này là 81%.

- Từ mẹ sang con: HPV có ở niêm dịch miệng, họng, đường hô hấp trên, đường tiêu hóa trên, dịch ối và đó là đường làm lan rộng sự lây nhiễm.

Phụ nữ mang thai bị sùi mào gà thường có những mụn nhỏ xù xì ở tầng sinh môn, ở môi lớn hay mép sau cửa mình, không gây đau. Có trường hợp các nụ sùi mọc nhiều ở âm đạo, cổ tử cung nhưng không phát hiện được. Thai phụ thấy thiên nhiên ra huyết. Hoặc khi tắm rửa, thai phụ cho tay vào âm đạo thấy sần, chảy máu.

Một số trường hợp sùi mào gà hợp thành đám lớn, lời khuyên khi mắc sùi mào gà (http://oda.mpi.gov.vn/odavn/Trangch%E1%BB%A7/Di%E1%BB%85n%C4%90%C3%A0n/tabid/142/forumid/2/postid/204829/scope/posts/Default.aspx) có khi chiếm hết cả thành âm đạo hay cổ tử cung, gây chảy máu nhiều. Ở người có thai, có lẽ do sự giảm miễn dịch nên sùi mào gà phát triển nhanh hơn.

Về triệu chứng, mào gà thường không biểu lộ gì đặc biệt, không đau, không ngứa, mô tả với những nốt sần sùi màu hồng hoặc đỏ, mềm, ẩm ướt, có thể có cuống, sờ vào không đau nhưng dễ chảy máu.

Vị trí thường gặp là ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, quanh lỗ tiểu, bẹn, tầng sinh môn, lỗ đít. trẻ con có thể bị lây từ mẹ trong lúc sinh, hay gặp ở niêm mạc ngoài cơ quan sinh dục như mắt, mũi, miệng.