PDA

View Full Version : Cùng tìm hiểu căn bệnh sùi mào gà ở trẻ em


tubowebitq
07-01-2015, 04:24 PM
ùi mào gà là bệnh cốt tử lây qua đường tình dục, qua chỗ trầy trụa niêm mạc do virut sùi mào gà gây nên, có tên là Human papova (HPV).
Bệnh thường gặp ở cả hai giới. Sùi mào gà thường là phương pháp điều trị sùi mào gà (http://www.thanhnien.com/forum/showthread.php?p=556626#post556626) lành tính nhưng ở một số trường hợp sẽ trở thành ác tính gây ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật và hậu môn.
Triệu chứng của bệnh không điển hình và thường khó phát hiện vì thời kì ủ bệnh khá lâu (2-9 tháng). diễn tả bệnh là các u nhú màu hồng tươi, mềm, có chân hoặc có cuống, không đau và dễ chảy máu kết liên với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Có thể thấy tổn thương dạng phẳng rất khó phát hiện.
Ở nữ, sùi mào gà hay thấy ở âm vật, môi nhỏ, quanh lỗ niệu đạo, tầng sinh môn, cũng có thể gặp sùi mào gà ở cổ tử cung, lỗ đít.
Ở nam giới, sùi mào gà thường gặp ở rãnh quy đầu, bao da và thân dương vật, có khi thấy ở miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu.
Thông thường bệnh không biểu đạt nhanh lại không gây đau đớn cho người bệnh nên rất khó tự phát hiện. Đến khi thấy mào gà sưng to, chỗ kín thấy ngứa, có chảy nước, mủ người bệnh mới tới thầy thuốc khám. Hiện chưa có thuốc đặc trị, người ta có thể ứng dụng phương pháp đốt điện, chấm dung dịch, dùng thuốc tại chỗ, thuốc uống...
Những trường hợp nặng, nhiều thì phải chữa ở bệnh viện có chuyên khoa da liễu. Việc điều trị sùi mào gà đốn nhằm phá hủy tổn thương sùi chứ chẳng thể xoá sổ được virus. Tùy theo vị trí và độ rộng của tổn thương mà có thể chọn lọc một trong những cách điều trị sau:

Chấm dung dịch (Axid trichloaxetic 80-90%): Dùng một que nhỏ hoặc một cái tăm bông, chấm rất cẩn thận một ít dung dịch trichloactic acid lên những nốt sùi cho đến khi sùi này trắng ra. Khi có thai cũng có thể dùng thuốc này, nhưng không được chấm vào cổ tử cung, lỗ niệu đạo hoặc phía trong hậu môn.

Hoặc bôi dung dịch podophyllotoxine 20-25% theo cách trên cho đến khi sùi mào gà trở nên màu nâu. để ý: podophyllotoxine thường chỉ dùng cho những tổn thương nhỏ ở âm hộ. Chấm mỗi tuần một lần và phải rửa sạch thuốc sau 1-3 giờ (để lâu quá sẽ gây loét da).
Sau khi tổn thương đã khỏi, vẫn cần chấm nhắc lại vùng tổn thương sau một tuần và cần nhắc lại như vậy vài lần. Trong khi dùng thuốc, nếu thấy phản sùi mào gà ở trẻ em (http://ttvnol.com/threads/benh-sui-mao-ga-o-tre-em-tac-hai-cua-benh-sui-mao-ga.1283750/) ứng tại chỗ mạnh thì có thể dùng cách quãng lâu hơn rồi mới chữa tiếp. Với sùi mào gà ở nam giới, cách chữa và dùng thuốc cũng như trên nhưng không được dùng để chữa những tổn thương sùi mào gà bên trong quy đầu.

Đối với những tổn thương rộng hoặc ở nhiều nơi phải điều trị bằng áp lạnh hoặc đốt bằng laser.
Rất nhiều người do tâm lý ngại nên nghe mách bảo của thầy lang vườn tự điều trị dẫn tới hậu quả xấu. Khi bị bệnh, không nên trinh nữ, không nên tự điều trị theo những lời mách bảo... mà nên đến khám ngay tại Viện da liễu Trung ương, các thầy thuốc bằng kinh nghiệm của mình sẽ giúp bạn đánh giá mức độ nặng nhẹ của bạn và sẽ có tham vấn điều trị bệnh tốt nhất cho bạn.
ngoại giả, bạn hãy tự phòng bệnh bằng cách: giữ vệ sinh cá nhân tốt, trước và sau khi quan hệ dục tình nên vệ sinh vùng kín; khi quan hệ tình dục nên dùng bao cao su và chỉ quan hệ chung thủy, một vợ một chồng sẽ là biện pháp tốt nhất tránh được sự lây truyền các bệnh qua đường tình dục.