PDA

View Full Version : Căn bệnh sùi mào gà lây từ mẹ sang con ?


tubowebitq
07-01-2015, 09:10 AM
Sùi mào gà là một trong những loại bệnh dục tình (bệnh lây qua đường dục tình) gặp phải ở rất nhiều người gây phiền toái cho sinh hoạt hàng ngày cũng như gây nhiều rắc rối về tâm lý. Cách điều trị bệnh thế nào và bệnh có thể tự khỏi được không?.

Để trả lời về vấn đề này, PV đã có cuộc phỏng vấn với BS. Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa sản, trọng điểm y khoa Thái Hà để độc giả hiểu rõ về căn bệnh này.

Thưa BS, bệnh sùi mào gà có những trình bày cụ thể như thế nào, có sự khác biệt nào giữa nam giới và đàn bà khi mắc bệnh không ạ? Bệnh có phân biệt lứa tuổi nào không ạ?

Cũng giống như nhiều bệnh dục tình (BTD), khác, bệnh sùi mào gà có thể không phát bệnh hoặc không có dấu hiệu bên ngoài ngay sau khi nhiễm virus gây bệnh. Thường thì các thương tổn bệnh sùi mào gà ở phụ nữ (http://ttvnol.com/threads/bieu-hien-cua-benh-sui-mao-ga.1277727/) do bệnh gây ra sẽ xuất hiện từ sau 3 tuần đến 6 tháng. Tuy nhiên, ngay trong tuổi chưa trình diễn.# triệu chứng (cũng như đã có triệu chứng), sự lây đã có thể xảy ra.

http://media.tinmoi.vn/2014/12/02/sui-mao-ga.jpg




Sùi mào gà có thể tự khỏi nhưng cách tốt nhất là nên chữa sớm khi phát hiện ra bệnh, BS Dung cho biết

biểu hiện của bệnh là trên cơ quan sinh dục (CQSD) xuất hiện những sùi nhỏ, mềm, cao lên như những nhú gai, đường kính khoảng từ 1-2 mm. thương tổn cũng có thể là những đĩa bẹt hình tròn nhỏ, bề mặt ráp, màu hồng.

Sùi mào gà thường không gây đau đớn. Trường hợp sùi phát triển quá lớn có thể gây cảm giác vướng víu. Khi bị sang chấn, sờ nắn sùi mào gà có thể làm trầy trụa, chảy máu hoặc bội nhiễm, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to tạo các sùi mang nhiều mủ. Một số trường hợp có thể bị sốt cao hoặc đau đớn.

Bệnh sùi mào gà biểu hiện ở nam và nữ hầu như không khác nhau. Tuy nhiên, ở nam giới, bệnh ít trình diễn.# rõ rệt hơn là nữ. Sùi mào gà cũng không phân biệt độ tuổi nào khi bị truyền nhiễm virut vào cơ thể mình.

Vậy duyên cớ cốt yếu gây bệnh là gì? Bệnh có thể lây qua xúc tiếp bên ngoài với bệnh nhân không ạ?

nguyên do đẵn gây bệnh là quan hệ tình dục (QHTD) với người mắc bệnh hoặc đang có mầm bệnh.

Bệnh do Human papilloma virus (HPV) gây nên. Khi loại virut này ký sinh trên thân thể người, gặp môi trường thuận tiện, chúng sẽ phát triển mạnh và gây bệnh. Trong thời gian bị bệnh 3 tháng đầu là thời gian lây mạnh nhất, do đó QHTD không lành mạnh ở thời kỳ này sẽ có nguy cơ cao truyền bệnh cho người khác.

Đặc biệt sùi mào gà cũng không loại trừ những người có QHTD lành mạnh. ngoại giả, dù rất hiếm gặp, nhưng virus sùi mào gà có thể lây qua đường tiếp xúc khi đi vệ sinh không rửa tay, qua bồn cầu, tay nắm cửa… Trên lý thuyết, đây là những trường hợp tiếp xúc với mầm bệnh khi da, niêm mạc bị xây xước.

Đối với phụ nữ mang thai, khi mắc bệnh sùi mào gà thì nên lưu ý những gì, thưa BS?

phụ nữ mang thai mắc bệnh này có thể lây sang cho con trong quá trình sinh con và nguy cơ chảy máu khó cầm gây nguy hiểm đến tính mệnh. nên chi, người mẹ cần được điều trị tích cực sùi mào gà lây từ mẹ sang con (http://kenh49.info/posts/m14498--Sui-mao-ga-lay-tu-me-sang-con#post14498) trước khi sinh.Tất cả phụ nữ bị sùi mào gà cần được làm xét nghiệm để sàng lọc ung thư cổ tử cung. Sau khi sinh, bệnh nhân phải được quản lý và theo dõi chém bằng soi cổ tử cung, xét nghiệm tế bào âm đạo, cổ tử cung và khi cần thì sinh thiết để chẩn đoán.

hồ hết các trường hợp thai phụ bị sùi mào gà phải mổ đẻ để tránh việc bệnh lây sang con.

Cách điều trị hiệu quả nhất đối với căn bệnh này là gì ạ? Bệnh có tự khỏi được không ạ?

Hiện chưa có loại thuốc đặc trị HPV, các phương pháp điều trị chính yếu nhằm mục đích loại bỏ thương tổn sùi mào gà bằng phương pháp đốt Laser. Ưu điểm của phương pháp này là loại bỏ triệt để các u sùi trên da, khó tái phát. Tuy nhiên, bề mặt đốt sùi bình phục chậm, dễ bị viêm nhiễm. Nên phương pháp này thích hợp với người bệnh có sùi to, độc lập.

Tuy nhiên, bệnh cũng có thể tự khỏi được khi cơ thể có sức đề kháng tốt và bệnh sẽ phát triển đến giai đoạn thoái trào rồi các nốt sùi sẽ tự rụng đi. Nhưng trường hợp này sẽ mất nhiều thời gian và gây khó chịu cho người bệnh. Do đó, cách tốt nhất là điều trị ngay khi phát hiện ra bệnh. Bệnh nhân nên đến các cơ sở ý tế để được bác sĩ chuyên khoa khám và hướng dẫn điều trị tại nhà nếu bệnh còn chưa quá nặng, không nên tự ý mua thuốc về nhà điều trị tr&cute;ng tiếc.