PDA

View Full Version : Tại sao lại không được cho chó/mèo ăn sô-cô-la (chocolate)?


nhodt
13-06-2012, 10:38 AM
http://farm4.static.flickr.com/3305/3243430971_fc41de338c.jpg

Chocolate có chứa một alkaloid có tên là theobromine. Theobromine là chất có cùng họ với caffeine và cả hai đều là chất kích thích. Theobromine có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương, hệ tim mạch và làm tăng nhẹ huyết áp.

Chó và một số các loài khác như ngựa hay mèo không thể chuyển hóa (metabolize) theobromine nhanh như người, do vậy nếu ăn cùng một lượng chocolate giống như người thì tác động của theobromine lên chó/mèo/ngựa là mạnh hơn rất nhiều. Khá nhanh sau khi ăn xong, chó/mèo sẽ có biểu hiện nôn mửa, mất nước, chóng mặt, nhịp tim đập nhanh hơn. Đặc biệt đối với chó thì việc tim đập nhanh hơn có thể dẫn tới tử vong ngay sau đó.

Vậy thì bao nhiêu chocolate thì là vừa đối với một chú chó/mèo? Điều này phụ thuộc vào tuổi và kích thước của con vật cũng như là loại chocolate mà chúng ăn. Con vật càng to thì khả năng chống chọi với theobromine càng tốt v à nếu càng già thì khả năng chống chọi lại càng kém.

Bột cocoa trong chocolate chứa tới 800 mg theobromine/oz (1 oz ~ 28g). Trong khi đó, bánh ngọt có chứa chocolate có hàm lượng nhỏ hơn : 450mg/oz. Các thanh chocolate màu đen không pha sữa có thể chứa tới 150mg/oz trong khi các thanh chocolate nâu pha sữa chỉ chứa 50 mg/oz. Đối với chó có trọng lượng khoảng 16 pound (~ 7.2kg) sẽ có thể chết nếu ăn 1 pound (~16 oz) chocolate nâu tức là 1 oz chocolate nâu cho 1 pound trọng lượng chó là giới hạn tối đa. Đối với bánh ngọt, chocolate đen hay bột cocoa nguyên chất thì tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều.

Để chữa cho các chú chó/mèo bị ăn nhầm chocolate và bắt đầu có biểu hiện nôn mửa, ta cần phải làm các bước sau :

Giúp chúng nôn càng nhiều càng tốt để đẩy chocolate còn lại trong ruột ra ngoài
Khuyến khích chúng ăn một ít than củi để giải độc
Khuyến khích chúng uống nước sau khi nôn để bù nước
Mang đi bác sỹ thú y

Tuy mèo cũng bị ngộ độc theobromine y như chó, tuy nhiên có lẽ do “khẩu vị” của mèo không thích ăn đồ ngọt nên ít khi chúng bị ngộ độc kiểu này. Trong các loài động vật được thuần dưỡng, chỉ có chó là hay bị quyến rũ bởi đồ ngọt như bánh chocolate nhất. Con người khi có quá nhiều theobromine trong người cũng có thể bị các triệu chứng tương tự như chó/mèo, đặc biệt là đối với những người già.

Theo Báo Mới

phuong_huy
13-06-2012, 10:38 AM
Hí hí, may mà em chỉ cho tụi nhỏ ăn bánh quy và bánh kem socola :)

vuong_it
13-06-2012, 10:38 AM
hienBinhAo®;5474']Sao lcú trước có thằng bạn mình cho chó ăn Sôcola hoài mà ? không những vậy,con chó còn ghiền nữa là khác ? Nhiều vấn đề y học ko biết đúng ko nhỉ :-?

lehuy345
13-06-2012, 10:38 AM
oh vậy mà heo cố chia đều chocolate cho mỗi pé cún măm để cho công bằng ;))

coso_ngocthach
13-06-2012, 10:38 AM
hơ...vậy mà mới cho Bon ăn kem socola xong... Mà lượng socola trong kem chắc ko ăn thua chi với chó mèo đâu hì.. Mình ăn mà thấy nó đòi thương chịu ko nổi

dthduong
13-06-2012, 10:38 AM
Lần sau rút kinh nghiệm, bé có thèm cũng không cho ăn. \m/