PDA

View Full Version : Tìm hiểu các biến chứng của căn bệnh sùi mào gà


tubowebitq
03-01-2015, 11:57 AM
Sùi mào gà phát triển nhanh khi có thai. Thương tổn có thể lan rộng và phá hủy mô, làm tắc đường sinh đẻ. Khi có thai, u nhú có khuynh hướng phát triển lớn hơn do nồng độ hoóc môn progesterone tăng. Nếu u nhú phát triển nhiều ở thành âm đạo, chỗ này sẽ trở nên kém chun giãn và gây khó khăn khi sinh. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao cho bạn tình nếu không được điều trị kịp thời.

Sùi mào gà hiểm vì làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung - một loại ung thư gây ra bởi virus HPV (rất nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng nhiễm HPV trong 99,8% http://www.vncnus.net/forum/viewtopic.php?f=12&t=115586 trường hợp ung thư cổ tử cung). Cần phải nhấn mạnh rằng nhiễm HPV xảy ra trước khi xuất hiện các tổn thương loạn sản và sau đó là các thương tổn ung thư cổ tử cung. Ở nam giới, bệnh cũng có thể gây ung thư dương vật nếu không được điều trị.

Hầu hết sùi mào gà nhỏ và ít thường tự mất đi, có thể không cần chữa trị gì, nhưng mất nhiều thời gian. Những trường hợp nặng, nhiều thì phải chữa ở bệnh viện có chuyên khoa da liễu.

Không có chống chỉ định lấy chồng hay có con ở người nhiễm HPV. Vấn đề chính là người bệnh cần được chẩn đoán sớm, điều trị đúng đắn, được theo dõi, viện trợ cả khi chưa có thai và khi chuyển dạ.

nữ giới mang thai bị sùi mào gà có thể dẫn đến những tai họa: Chảy máu khó cầm nguy hiểm đến tính mạng; phải mổ lấy thai; lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh nở. Ngoài ra, người mẹ còn có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, lỗ đít. nên chi, cần tích cực điều trị trước khi sinh, vì bệnh này không chỉ dễ lây truyền từ mẹ sang con mà còn có thể đe dọa đến tính mệnh của thai phụ.

Giải pháp cho điều trị sùi mào gà bây chừ là đốt các nụ sùi bằng laser CO2 hay đốt điện. Phương pháp này chỉ loại bỏ được các nốt sùi chứ không tiêu diệt được virus, sau đó bệnh dễ phát triển trở lại. thành ra vẫn phải đấu theo dõi và điều trị cho đến khi hết hẳn, cần nhớ rằng do thời gian ủ bệnh của virus dài, sau 8 tháng hết thời kì ủ bệnh mới xác định bệnh khỏi hẳn.

Nếu có nhiều nốt sùi ở âm đạo, cổ tử cung, âm hộ thì nguy cơ chảy máu nhiều khi sinh rất lớn, nên mổ lấy thai chứ không đẻ đường dưới. Dùng kháng sinh uống để chống bội nhiễm khi có chảy máu.

tuốt luốt đàn bà bị sùi mào gà cần được làm xét nghiệm để chắt lọc ung thư cổ tử cung. Sau khi sinh, bệnh nhân phải được quản lý và theo dõi chặt bằng soi cổ tử cung, xét nghiệm tế bào âm đạo, cổ tử cung và khi cần thì sinh thiết để chẩn đoán.

Ngoài phương pháp trên, đối với các sui mao ga (http://dvn.vn/diendan/showthread.php?77891-M%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BB%99-nguy-hi%E1%BB%83m-c%E1%BB%A7a-s%C3%B9i-m%C3%A0o-g%C3%A0-t%E1%BB%AB-m%E1%BA%B9-sang-con&p=139800#post139800) thương tổn sùi mào gà ở cửa mình, âm đạo có thể chấm dung dịch Trichloactic acid, chấm đến khi nốt sùi chuyển màu trắng là được. Với nốt sùi ở cổ tử cung hay trong lỗ hậu môn, nên chọn giải pháp đốt laser CO2 hay đốt điện.

Về phòng bệnh, cần bảo đảm vệ sinh cá nhân chủ nghĩa, rửa sạch bộ phận sinh dục bằng nước và dung dịch phụ khoa hiệp trước và sau khi quan hệ tình dục. Dùng bao cao su có thể phòng tránh được bệnh sùi mào gà và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Tuy nhiên, virus gây bệnh này cũng có thể thâm nhập vào vùng da và niêm mạc khác ngoài bộ phận sinh dục.