PDA

View Full Version : [Hỏi/đáp] Triệt sản cho chó lớn (đã từng qua sinh nở) có được không?


newducduy
13-06-2012, 09:54 AM
Chó nhà em toàn là chó cái và đã lớn: Có con 2 năm tuổi, đã sinh nở 2 lần. Có con mới gần 1 năm tuổi, chưa sinh nở nhưng đã dậy thì.

Em thấy tình trạng tụi nó cứ mang thai rồi sinh hoài thì nhà nuôi hok nổi, và cũng hok dễ dàng tìm người nhận nuôi. Chưa kể mấy tháng từ lúc chó sinh đến lúc đàng chó con tự ăn được thì nhà e rất cực => Nên em muốn triệt sản cho các chị em nhà nó. Nhưng em lại nghe nói triệt sản cho chó cái không được (nhất là chó từng sinh) hoặc nếu được thì rất nguy hiểm, dễ tử vong nên e lo lắm.

Mong diễn đàn giải đáp và tư vấn thêm giúp em.

truongvinh01
13-06-2012, 09:54 AM
Không sao đâu bạn, nhà hàng xóm mình có bé chó đã sinh cả chục lần rồi, thấy bé sinh con hoài tội nghiệp nên mình đem đi triệt sản dùm cho họ, bây giờ bé khỏe mạnh, ăn nhiều, mập mạp. Còn tại nhà mình thì có 1 bé chưa sinh lần nào, 8 tháng, mình cũng vừa triệt sản xong. Mức độ nguy hiểm thì không có nếu bạn cẩn thận và lưu ý các điều sau

1. Trước khi triệt sản bạn cho bé nhịn ăn, uống thật ít nước ít nhất 4 tiếng, đo nhiệt độ trước khi cho bé lên bàn mổ để chắc chắn không sốt (rất cần thiết để tránh biến chứng của thuốc mê)

2. Giữ vết thương thật kĩ sau triệt sản, thường xuyên thăm khám vết thương và nhiệt độ cơ thể để tránh nhiễm trùng, mặc dù bs có thể bảo bạn không cần chích hậu phẫu, nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm chăm sóc, tốt nhất nên xin bs thực hiện các lần hậu phẫu đầy đủ. Vết thương nếu được giữ tốt, không có nhiễm trùng thì sẽ rất nhanh lành sau 7-10 ngày, tốt nhất nên may vết thương bằng chỉ tự tiêu.

3. Sẽ có 2 dạng triệt sản, 1 là cắt tử cung, thì sẽ không sinh con nhưng vẫn xảy ra hiện tượng lên giống (rớt máu). 2 là cắt luôn buồng trứng và tử cung thì sẽ mất hẳn các lần lên giống. Kinh nghiệm bạn nên chọn cách thứ 2, vì mỗi khi có hiện tượng lên giống tâm sinh lý của bé sẽ xáo trộn vẫn không tốt cho sức khỏe.

4. Lựa chọn 1 bs thú y lành nghề.

Thú nuôi đã triệt sản cái lợi đầu tiên là các bé sẽ ít bệnh vặt, tuổi thọ dài ra hơn. Đồng thời giảm kinh tế cho người nuôi vì các bé sau triệt sản chỉ cần 50% lượng đạm cho cơ thể so với các bé không được triệt sản, thay vì cần 2-3 bữa cơm 1 ngày để cung cấp năng lượng, thì chỉ cần 1 bữa cũng đủ mập mạp khỏe mạnh, điều này bạn sẽ thấy ngay lập tức sau triệt sản khoảng 3-5 ngày.

Tuy nhiên 1 điều nữa bạn cân nhắc. Với cún đực sau triệt sản sẽ lành tính bớt hung hãn, nhưng với cún cái các bé sẽ cộc và trầm tính hơn. Theo mình thì đây chỉ là 1 vấn đề nhỏ, nếu bạn muốn tốt cho bé về lâu về dài thì triệt sản vẫn là cách tốt nhất.

hunghalico
13-06-2012, 09:54 AM
whoa! bạn có kinh nghiệm ghê ta,bạn thi vào ngành thú y dc rồi đấy:-?

vuongthaivan
13-06-2012, 09:54 AM
hay quá,mình cũng đang quan tâm vấn đề này.thanks

haithanhakatonbo
13-06-2012, 09:54 AM
Mình nghĩ mèo đẻ còn triệt sản được, thì chắc chó cũng vậy. Mà bạn ArMee đã giải đáp rất chi tiết, nên triệt sản bạn ạ. Để an toàn, bạn nên đến những nơi diễn đàn triển khai chương trình triệt sản miễn phí.

Mình từng có suy nghĩ như bạn. Mình nuôi chó từ lớp 1, mèo thì vào đống củi nhà mình đẻ -> tội quá, nuôi luôn. Hồi đó, ko biết đến triệt sản (có biết cũng bó tay : nhà nghèo + đông con + 1 bầy chó + vài con mèo), chỉ có thiến. Thiến thì làm sống, đau lắm, nên mình ko cho làm -> bầy chó cứ đẻ -> số lượng ngày càng tăng -> nuôi ko nổi. Họ hàng, người quen thì ko thích nuôi (vì vấn đề vệ sinh), nên bố mẹ cho người lạ, mình khóc lóc, van xin cũng vô ích.

Cách đây mấy năm, con chó cuối cùng mình nuôi bị mất, mình quyết định ko nuôi con nào nữa. Năm ngoái, mình nhặt được 1 con mèo bị bỏ, nuôi được 1 tháng, nó chết vì tiêu chảy. Buồn quá, lên mạng, phát hiện diễn đàn, rồi cãi nhau với bạn PiCute, mọi người nói dữ quá -> mình đánh bài chuồn. Sau lại nhặt được con mèo đang nuôi, sợ nó đẻ, lại vào hỏi về triệt sản. Về sau, lại nhặt được mèo bị bỏ, lại vào diễn đàn tìm chủ.

Hiện tại mình rất sợ nghe tiếng mèo kêu, vì thế nào cũng có mèo bị bỏ. Ko đem về thì cắn rứt lương tâm, mà đem về thì :
- Nhà ko cho nuôi nhiều.
- Mình ko làm ra tiền -> ko có khả năng nuôi.
Dù ko có 2 điều này, mình cũng ko được như chị Nguyên, chị Trang … thua xa bạn PiCute (tuy cãi nhau, nhưng mình phải thừa nhận bạn ấy tốt, ôm rất nhiều mèo). Mình thua họ ở tấm lòng, mình ích kỷ, ko muốn nuôi nhiều (sợ cực). Cô giáo chủ nhiệm mình từng nói “Người muốn là trời muốn”, nghĩa là : mình muốn làm việc gì thì sẽ làm được, còn ko làm được là do mình ko thật sự muốn mà thôi.

Đọc bài bạn, mình rất vui, bạn là 1 người chủ có trách nhiệm. Tại sao nên triệt sản chó mèo ?
- Bạn vào box Tìm chủ sẽ thấy : ngày nào cũng có topic được đăng -> người nuôi thì ít, người cho thì nhiều -> khó tìm chủ. Mà đây chỉ là bề nổi, nhiều người nuôi chó mèo ko biết internet. Nuôi ko nổi, họ đem bỏ, cho, bán …
- Nếu tìm được chủ, mà gặp người xấu -> số phận con vật càng thê thảm.
- Vô tình lấy đi chủ của những trường hợp cần hơn. Các tình nguyện viên cưu mang bao nhiêu chó mèo bị bỏ -> họ xứng đáng hơn, vì họ tìm chủ cho chó mèo bị bỏ, ko phải họ để chó mèo đẻ. Đã ko giúp được, thì cũng đừng tạo thêm chuyện.