PDA

View Full Version : Bệnh Cầu trùng ( Canine Coccidiosis )


doanhphuong
13-06-2012, 09:36 AM
Cầu trùng thuộc động vật đơn bào nguyên sinh, thường thấy là Isospora canis sống trong đường ruột của chó mèo, gây ra bệnh tiêu chảy phần lớn ở chó mèo dưới 6 tháng tuổi. Chó mèo trưởng thành ít mắc vì chúng có khả năng miễn dịch mặc dù chúng có thể mang cầu trùng ở trong đường ruột và là kho thải các noãn nang ra ngoài qua phân gây lây lan bệnh .


1. Truyền lây của cầu trùng như thế nào?

Chó mèo con sinh ra không mang cầu trùng trong đường ruột, sau đó thường xuyên tiếp xúc với phân của mẹ có chứa noãn nang của cầu trùng, cầu trùng xâm nhập và phát triển trong đường ruột và gây bệnh. Kỳ ủ bệnh 13 ngày, ngoài chó mèo mẹ, cầu trùng còn lây lan từ con này sang conkhác qua tiếp xúc, phương tiện vận chuyển, bệnh viên điều trị.

2. Triệu chứng của bệnh cầu trùng :

Tiêu chảy có thể từ mức độ nhẹ tới rất nghiêm trọng tuỳ theo mức độ bệnh. Trong phân có thể có máu và dịch nhầy, đặc biệt là trong những trường hợp bệnh nặng. Con vật nôn ra các chất chứa, chán ăn, bỏ ăn, mất nước có thể dẫn đến tử vong....
Các bác sĩ thú y có thể xét nghiệm một lượng phân nhỏ để tìm các noãn nang cầu trùng.


3. Những mối nguy hiểm là gì ?

Mặc dù nhiều trường hợp chỉ diễn ra nhẹ, không khốc liệt nhưng tiêu chảy ra máu, mất nước, kế phát các bệnh ký sinh trùng, vi trùng, virus khác gây tử vong. Phân thải mang trùng ra môi trường làm lây lan bệnh cho chó mèo ở nhiều lứa tuổi.


4. Điều trị bệnh cầu trùng cho chó mèo:

Có thể dùng thuốc: sulfadimethoxine (Albon®) và trimethoprim-sulfadiazine (Tribrissen®) đều có hiệu qủa trong điều trị và phòng bệnh do cầu trùng. Tuy những thuốc này không giết chết cầu trùng nhưng có tác dụng kìm hãm sự sinh sản của chúng, việc loại bỏ cầu trùng ra khỏi ruột là không thể nhanh chóng, gồm việc ngăn chặn sự sinh sản của động vật nguyên sinh, thời gian để kháng thể hình thành trong cơ thể chúng và di tới các cơ quan. Liệu trình điều trị thường kéo dài từ 1 đến 3 tuần.


5. Phòng ngừa và kiểm soát bệnh cầu trùng như thế nào ?

Cầu trùng được phân tán đi nhờ phân của những động vật mang mầm bệnh, vì vậy việc kiểm soát chặt chẽ phân của con vật là điều rất quan trọng. Tất cả phân sẽ được loại bỏ. Chuồng nuôi cần phải được bảo đảm rằng thức ăn, nước uống không bị vấy nhiễm bởi phân. Nước sạch sẽđược cung cấp mọi lúc. Không phải đại đa số thuốc sát trùng đều chống được cầu trùng, đốt phân, hấp ướt, dội nước sôi, hoặc dung dịch NH3 loãng là những cách tốt nhất để tiêu diệt cầu trùng. Cầu trùng có thể chống lại sựđông lạnh( không bị tiêu diệt khi nhiệt độ thấp).

Gián và ruồi là những con vật có thể mang cầu trùng từ nơi này đến nơi khác.Trong trường hợp chuột và các động vật khác có thể ăn phải cầu trùng và sau đó bị chó mèo giết và ăn thịt, nó có thể gây bệnh cho chó mèo. Bởi vậy việc kiểm soát chặt chẽ côn trùng và loài gặm nhấm là rất quan trọng trong việc phòng chống bệnh cầu trùng.

Bệnh do Cầu trùng ở chó mèo không gây bệnh cho người.


Vừa rồi có 2 bé mèo TNV nhặt về đã tử vong vì cầu trùng này. Hết sức nguy hiểm.

lananh_hiep
13-06-2012, 09:36 AM
hienBinhAo®;19379']Con bị cầu trùng là em với chị Trinh qua Q2 ý hả ?>
Chúc mừng Khỉ Đột Nova :X:X

tanlienthuan
13-06-2012, 09:36 AM
hu hu . hôm nay mèo mẹ nhà mình chết (mới đc 1 năm rưỡi) triệu chứng : ói ra chất nhờn xanh, tiêu chảy, ko ăn ,ko uống, mình ko biết nó bị j chở đến pet pro thì chích 2 mũi hết 90 k, trên đường về thì die >"< :(( đây là con thứ 3 lên đường... và bây jo, cả đàn mèo nhà mình, 7 lớn, 5 nhỏ, cũng bắt đầu có triệu chứng nhưng con này. mình ko biêt làm sao bây jo, sáng đi làm đến chiều mới về, thú y gần nhà thì 4h30 nghĩ ròi, mà nhiều vậy thì làm sao chở đi thú y hết ... ai có thể giúp đc mình cho biêt cả đám bị bệnh j ko? .....

hlfumiture
13-06-2012, 09:36 AM
Bạn ơi,bệnh đó lây lan nhanh lắm đó,bạn ráng chữa trị càng sớm càng tốt cho các bé đi,trước đây khi mình đang nuôi 4 con,có con mèo con bị bệnh lạc vào và lây bệnh cả đám,......mình chỉ cứu được 1 bé,bạn mau mau dẫn bé đi khám nha!nhưng mình ko dám khuyên bạn chích nhiều đâu,chích nhiều quá bé chịu ko nổi,tội mấy bé lắm....bạn nhờ admin tư vấn nha!
Chúc mấy bé mau lành bệnh.

thao
13-06-2012, 09:36 AM
chị kawei oi pé pesi sao rồi ạ? em lo lắm vì mèo mẹ nhà chị bị thì làm sao đám nhóc chịu nổi:(( hu hu

tanlapfireco
13-06-2012, 09:36 AM
chác là bị bệnh cầu trùng rồi chị dọc bài của chị Nova mới post lên thấy triệu chứng y hệt vậy á mau mau đem đến bs thú y ạ