PDA

View Full Version : Thoát Vị Đĩa Đệm Là Gì?


antruonghcm92
09-07-2014, 08:18 PM
Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì (http://quangminhclinic.com/vi/blog/Thoat-vi-dia-dem-la-gi-4/)? Các triệu chứng của bệnh?
http://quangminhclinic.com/uploads/blog/2014_05/thoat-vi-dia-dem.jpg
Đau lưng, mỏi vai gáy là những triệu chứng (http://quangminhclinic.com/vi/blog/Trieu-chung-thoat-vi-dia-dem-24/) mà hầu như ai trong chúng ta cũng thường gặp. Nhẹ thì là những cơn thoáng qua và tự khỏi, nặng hơn thì kéo dài nhiều ngày và phải nhờ đến thuốc men hoặc các phương thức điều trị khác mới hết. Nặng hơn nữa thì phải cầu cứu đến can thiệp ngoại khoa, và không phải bao giờ cũng có kết quả tốt đẹp.
Đa số nguyên nhân của các triệu chứng trên là thoái hoá cột sống và thoát vị đĩa đệm.
Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm (http://quangminhclinic.com/vi/blog/Nguyen-nhan-gay-thoat-vi-dia-dem-39/) rất đa dạng. Đó có thể là kết quả của quá trình thoái hoá tự nhiên, cũng có thể do các chấn thương cột sống. Tai nạn, lao động nặng, thể thao không đúng cách, hoặc lối sống thiếu vận động, béo phì dư cân đều có thể gây thoát vị đĩa đệm.
http://quangminhclinic.com/uploads/blog/2014_05/diadem_zps7ba7d011.jpg
Đĩa đệm nằm giữa các đốt sống, có tác dụng như một gối đỡ đàn hồi, giúp cột sống thực hiện các động tác cúi, ưỡn, nghiêng, xoay.
Đĩa đệm gồm có bao xơ bên ngoài, cấu tạo từ các vòng sợi dai, chắc; và nhân nhầy ở dạng keo bên trong.
Khi cấu trúc bao xơ bị yếu do đứt một số vòng sợi thì áp lực nhân nhầy sẽ đẩy chổ đó phình ra, gọi là thoát vị đĩa đệm. Đĩa đệm thoát vị chèn ép lên tủy sống và/hoặc các rễ thần kinh, gây các triệu chứng đau, tê, teo cơ, liệt, ảnh hưởng đến sức khoẻ, chất lượng cuộc sống và khả năng lao động của người bệnh.

Đối với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, các triệu chứng thường gặp là:

+ Đau vùng cổ, gáy, vai, dọc theo cánh tay

+ Tê cánh tay, bàn tay, các ngón tay

+ Teo, yếu cơ cánh tay, ngón tay

Đối với đĩa đệm cột sống thắt lưng, các triệu chứng thường gặp là:

+ Đau, tê vùng thắt lưng, mông, dọc theo đùi, cẳng chân, bàn chân

+ Teo, yếu cơ đùi, cẳng chân, bàn chân.

Tuy nhiên, trong từng trường hợp cụ thể chỉ có một số triệu chứng xuất hiện. Ngoài ra, một số bệnh khác cũng có thể gây các triệu chứng tương tự.
Để xác định bệnh cụ thể, bác sỹ phải khám lâm sàng và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng như đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT), cộng hưởng từ (MRI).