PDA

View Full Version : [Tư liệu] Xử lý việc điều trị chó


xuanhoahcm
13-06-2012, 09:13 AM
( Nguồn: Cẩm nang Nuôi và Dạy chó, NXB Thanh Hoá )

Khi chó bị thương hay đau ốm ten nên đối xử thật nhẹ nhàng, thái độ âu yếm điềm tĩnh.Nếu chó đau đớn vì vết thương, bạn lấy 1 miếng gạc hay một mảnh vải dài buộc mõm chó rồi băng từ dưới cổ ra sau gáy và buộc lại. Lưu ý đừng để lưỡi chó bị răng cắn vào, và nhớ buộc mõm cho thật chặt.
Nếu cần di chuyển chó, ta dùng tay nắm mớ lông lùng nhùng sau gáy còn tay kia nâng ngực nó lên. Nếu chó quá lớn không thể di chuyển kiểu này, ta có thể dùng khăn tắm rộng, hoặc mềm hay khăn trải giường gấp lại làm cáng 2 người khiêng.
Nếu cho chó uống thuốc viên hay thuốc nước nên kéo nó vào 1 góc và đặt nó ở tư thế ngồi. Nếu là thuốc viên, ta phải dùng ngón tay cái và ngón trỏ nạy hàm nó ra, còn tay kia nhét thuốc vào họng nó càng sâu càng tốt, đóng mõm chó lại và nâng hàm lên, chà xát cổ họng nó để nó nuốt thuốc vào. Nếu nó không nuốt được, ta lấy tay bịt mũi nó thật chặt, nó sẽ nuốt không khí và nuốt luôn viên thuốc. Đối với thuốc nước, vén môi trên của chó lên rồi nghiêng muỗng đổ thuốc vào túi hầu nằm ở phía ngoài gần mõm dưới, ta nên dùng ngón trỏ đẩy túi hầu ra ngoài. Đừng rót thẳng vào cổ họng chó, chó sẽ dễ bị nghẹt thở và thuốc chảy ra ngoài.
Sau khi chữa trị xong để chó nằm yên, tốt nhất là cho nó lên giường hoặc vào 1 phòng nào đó để nó không làm chính nó đau đớn hoặc ảnh hưởng đến những vật khác..

Những vết cắt và vết thương
Xén bớt lông quanh vùng đó. Rửa nhẹ bằng xà bông tinh khiết cùng với nước hoặc nước oxy già. Nếu máu cứ chảy ra ngoài, lấy băng vải hoặc gạc garo quấn quanh ngực chỗ gần vết thương nhất. Tháo gạc ra khoảng 10 phút sau đó. Dùng gạc tẩm nước lạnh để cầm máu.
Khi bị côn trùng cắn hoặc chích, cố gắng lấy ngòi chích ra bằng nhíp hoặc bông gòn, rồi nhỏ vài giọt amoniac loãng. Nếu chó bị đau cho nó 1 viên aspirin.

Những vết bỏng
Xén bớt lông quanh vùng đó: Tẩm trà đặc, nóng( có chứa 1 phần lượng axit tanic) và 1 miếng gạc. Đối với vết bỏng nhẹ có thể bôi lên đó vasolin. Sử dụng thuốc aspirin như đã khuyên nếu chó bị đau. Giữ cho chó luôn ấm nếu nó có vẻ bị kích động manh.

Chứng táo bón
Dùng dầu khoáng: Nếu chó nhẹ hơn 4,5kg thì cho uống ¼ muỗng café, từ 4,5kg đến 11,25kg thi cho uống ½ muỗng café, từ 11,25kg đến 33,75kg thì cho uống đầy muỗng café. Nếu chó nặng hơn 33,75 kg ta cho nó uống khoảng ¾ muỗng ăn canh.

Bệnh tiêu chảy
Dùng Kaopectate với lưu lượng tương ứng với trọng lượng cơ thể như đã chỉ rõ trong phần dầu khoáng ở trên nhưng trong vòng từ 4 đến 7 tiếng đồng hồ thì cho uống lại.

Tật cắn lộn
Đừng ngăn cản chúng một cách thô bạo. Có thể tạt 1 xô nước lạnh vào chúng. Đánh nhẹ vào mông chúng bằng 1 sợi dây da hoặc gậy nhỏ. Có thể dùng chiếc khăn tắm nắng nặng hoặc mền phủ qua đầu chúng. Hay quấn 1 báo rồi đốt lên như bó đuốc, và đưa gần về phía chúng, chúng sẽ mất hết “tinh thần chiến đấu”ngay. Nhớ là khi dùng cuộn báo đốt đừng ném vào người chó.

Những cơn đau
Cố đưa chó vào phòng kín để nó có thể nằm yên, tránh bị đau. Nếu có thể, bạn nên phủ lên mình chó 1 cái khăn hay mền. Khi cơn đau đã hạ, cho chó uống aspirin với liều lượng 64,8 miligam cho mỗi 4,5kg trọng lượng cơ thể.

Bệnh thần kinh
Xử lý môi trường gây bệnh hoặc đưa chó ra khỏi môi trường gây bệnh. Cho chó uống aspirin đúng liều lượng. Aspirin có vai trò giống như 1 loại thuốc an thần.

Bệnh trúng độc
Nếu có sẵn hộp đựng chất độc, ta nên tiến hành giải độc theo cách chỉ dẫn in sẵn trên đó. Nếu không bạn hãy pha 1 dung dịch nước muối đậm và cố gắng đổ nước muối vào họng chó theo phương pháp môi-túi hầu. Nhiều phút trôi qua cũng đủ tiết ra nhiều độc tố. Khi đó nhanh chóng đưa chó đến bác sỹ thú y để chữa trị kịp thời.

Chấn động
Nếu chó nhai phải dây điện, bạn hãy đeo găng tay vào hoặc quấn bằng khăn tắm khô dày quanh bàn tay rồi kéo dây điện ra. Nếu con chó quỵ xuống, ta cho nó ngửi dung dịch amoniac và hô hấp nhân tạo như sau:
Đặt con chó nằm nghiêng, đầu cuối xuống thấp, ép lên thành bụng và tì vào sườn, rồi giảm áp lực này trong khoảng 1 đến 2 giây. Rồi làm lại, giữ cho chó luôn được ấm.

Bao tử rối loạn
Nếu là rối loạn bao tử nhẹ, hãy sử dụng nhủ tương bismuth với liều lượng tương tự như dầu khoáng đối với bệnh táo bón thì sẽ chặn đứng bệnh ngay. Đối với những trường hợp trầm trọng hơn bạn hãy dùng rượu mạnh với liều lượng tương tự đem pha với 1 lượng nước tương tự sẽ rất công hiệu.

Khi nuốt phải vật lạ
Nếu vật vẫn còn ở trong miệng chó thì bạn cứ việc gắp nó ra. Nếu chó đã nuốt rồi thì bạn nên pha dung dịch muối đậm như trong phần”sự trúng độc”. Một vài vật nhỏ, mềm hay xốp sẽ không gây hại gì đâu.

Những vết thương do thú dữ
Nếu bị nhím hoặc chồn hôi cắn, dùng nhíp hoặc kìm nhỏ, lấy lông nhím ra. Dùng nước oxy già để rửa vết thương nếu bị chồn hôi phun độc, bạn nên tắm chó trong nước cà chua ép.

Chú ý: Trong những trường hợp vết cắn, vết thương vết bỏng bị làm độc, đau và sốt nghiêm trọng thì phải mang chó đến bác sỹ thú y sớm nhất.

seclhanoi
13-06-2012, 09:13 AM
Bài viết này sai nhiều quá. Bài viết cứ như viết cho người. Trong lúc chó và người khác nhau quá nhiều.

tranquangquoc
13-06-2012, 09:13 AM
mình cung ko thay j het