PDA

View Full Version : [Tư liệu] Chăm sóc chó già


psmvn
13-06-2012, 09:03 AM
( Nguồn: Cẩm nang Nuôi và dạy chó, NXB Thanh Hóa )

Trước hết đối với loài chó già đến đâu mới là già?

Một vài loài sống lấu hơn những loài khác, ai cũng biết. Tuổi thọ của chó chỉ có một quy tắc duy nhất : Đó là tính bất qui tắc từ loài này sang loài khác và từ con chó này đến con chó khác.

Người chủ nuôi chó có thể thấy được sự già yếu của người bạn khuyển qua vẻ bề ngoài và hành vi của con vật. Chó già cũng trở nên yếu đuối như người già vậy.Cầu thang trở nên dốc hơn, hơi thở ngắn hơn, mất mờ đi vá khả năng nghe càng lúc càng kém.

Phòng bệnh lúc nào cũng tốt hơn chữa bệnh, chó có thể sống them những năm sung sướng và khỏe mạnh nếu người chủ lo phòng bị từ trước. Khi quá trình già đang có những dấu hiệu rõ rệt, người chủ phải chú tâm hơn đến tính ù lỳ, lẫn lộn và bệnh tật của chó. Nên cho chó ngủ trên 1 chiếc giường êm hơn, khô hơn và ấm hơn. Nếu có một tấm nệm cao su bọt biển càng tốt. Nếu một con chó nhốt trong cũi lâu nay có thể chịu đựng nóng lạnh một cách kỷ lục, mưa dầm và ngày nắng cháy da thì vào tuổi già, nó có thể thích nghỉ đêm ít nhất là trong ngôi nhà tiện nghi, ấm cúng của bạn. Và nếu thời tiết bên ngoài mưa gió suốt cả ngày thì chó phải được đưa vào trong để tránh chứng sưng phổi, đó chỉ là điều kiện tiện nghi, an toàn tối thiểu.

Không nên bắt con chó già đuổi theo trái banh, hoặc bắt chim, hoặc theo một con chó khác phái. Chó cái già không nên tiếp tục sinh nở nữa.

Nếu chó có nhiều răng bị nhổ đi hoặc đang lung lay thì thức ăn cho chó phải mềm hơn. Bữa ăn phải dễ tiêu hơn- loại bỏ thức ăn nặng bụng, nhiều gia vị hoặc ngọt đường. Chó già ít cần đến mỡ Carbonhydrad và chất khoáng hơn trừ khi căn bệnh hoặc thời kỳ dưỡng bệnh đòi hỏi như vậy
“Không nên để cho chó già mập ra”. Như vậy là rất ác độc. Bữa ăn kiêng đặc biệt gọi là PD hay KD có thể cần cho chó nếu chó gặp rắc rối trong vấn đề kiêng ăn hay một chứng bệnh nào đó cùng với tuổi già. Người nuôi chó cần phải hỏi ý kiến các bác sĩ thú y về các bữa ăn kiêng PD hay KD của chó. Có thể dung Vitamin B12 hay một số vitamin bổ dưỡng khác.
Những căn bệnh khi về già của loài chó cũng tương tự như của người. Một số chó đực và chó cái già bị bệnh ở tuyến tiền liệt, bệnh ở phổi và tử cung. Cả chó đực lẫn chó cái đều có thể bị mù, điếc hoặc bại kiệt. Chó già còn bị bệnh tim nữa. Nếu ở một con chó già có biểu hiện bệnh tật gì người chủ cần phải tìm đến bác sĩ thú y.

Nhiều người nuôi chó tỏ ra ích kỷ đối với những con chó già của mình. Vì không muốn mất người bạn khuyển trung thanh nên họ cố gắng giữ chó chúng sống lâu trong cảnh bệnh tật, chẳng hạn như bệnh ung thư cấp tính. Nếu bác sĩ thú y cho biết rằng ít có hoặc không có khả năng chữa lành cho chó một căn bệnh nào đó có lien hệ đến tuổi già thì hành động tử tế nhất của người chủ là yêu cầu bác sĩ cho chó của mình ra đi thật nhẹ nhàng, không đau đớn. Với sự kiện buồn thảm ấy người chủ phải ngây lập tức tìm nuôi một con chó con để tự an ủi mình. Chó con là một nguồn an ủi tuyệt vời.

vnformosta
13-06-2012, 09:03 AM
Lần sau có được thêm vài hình minh họa thì hay hơn đó bạn :)>-