PDA

View Full Version : Phòng ngừa hăm tã ở trẻ nhỏ


nttl2512
04-11-2013, 02:24 PM
Một trong những hiện tượng về da thường gặp ở trẻ nhỏ là hăm tã. Tuy không quá nghiêm trọng nhưng hăm tã khiến bé yêu khó chịu, cha mẹ lo lắng. Vậy bố mẹ nên phòng ngừa hăm tã như thế nào để con có làn da khỏe mạnh, ăn ngon ngủ ngoan?

Bé yêu khó chịu vì hăm tã

Hăm tã là một dạng viêm da do kích ứng quanh vùng quấn tã, thường gặp ở trẻ nhỏ từ 0 – 24 tháng tuổi. Dấu hiệu nhận biết là các vết mẩn đỏ tại vùng tiếp xúc với tã như mông, bẹn… Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng hăm tã, nhưng chủ yếu là do nước tiểu và phân của bé thải ra trong tã giấy tiếp xúc quá lâu với da bé, tác động lên vùng da nhạy cảm, khiến bé đau rát, khó chịu, mất ngủ, chán ăn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một giấc ngủ sâu và liên tục rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ trong những năm đầu đời. Nếu không được ngủ đủ giấc, hoặc giấc ngủ bị gián đoạn, bé dễ sinh cáu gắt. Thậm chí trong trường hợp kéo dài, sức khỏe của bé giảm sút, cân nặng và chiều cao chậm phát triển. Thế nhưng, hăm tã làm bé quấy khóc và hay giật mình khi ngủ.

Ngoài việc ngủ không ngon, khi bé đau rát và khó chịu, cảm giác ngon miệng của bé cũng vì thế mà giảm đi, nên dinh dưỡng hàng ngày cần cho bé cũng giảm theo, ảnh hưởng đến phát triển thể chất của bé. Điều đáng nói là khi không được phòng ngừa và điều trị đúng cách, hăm tã sẽ ngày một ảnh hưởng tới sức khỏe của bé yêu. Vậy nên bố mẹ nên phòng ngừa hăm tã như thế nào để bé có làn da khỏe mạnh, bé thoải mái, cả nhà vui vẻ?

http://i326.photobucket.com/albums/k411/Colden_album/Bepanthen/ham-ta-cham-soc-da-cho-be3.jpg
Bố mẹ nên phòng ngừa hăm tã cho bé ngay từ đầu để bé được ngủ giấc tròn

Cách phòng ngừa hăm tã

Trước những hậu quả không đáng có như trên, ba mẹ nên tự thiết lập cho mình những phương pháp hiệu quả để bảo vệ làn da nhạy cảm của bé. Để phòng ngừa hăm tã cho bé, bố mẹ chỉ cần làm theo những bước sau:

- Sử dụng tã giấy có lớp thấm hút tốt, an toàn, mềm mại; chọn tã có kích cỡ phù hợp cơ thể bé và nên mặc vừa vặn hoặc rộng hơn một chút để vùng quấn tã được thông thoáng.

- Thay tã thường xuyên để da bé không phải tiếp xúc với chất gây kích ứng có trong phân, nước tiểu trong thời gian quá lâu.

- Sau khi tắm hoặc cho mỗi lần thay tã, bố mẹ nhớ vệ sinh cho bé sạch sẽ, lau khô và bôi thuốc mỡ cho toàn bộ khu vực quấn tã bao gồm mông, bộ phận sinh dục bé và đặc biệt là khu vực tiếp xúc với mép tã giấy.

http://i326.photobucket.com/albums/k411/Colden_album/Bepanthen/ham-ta-cham-soc-da-cho-be2.jpg
Vì bôi thường xuyên cho bé nên bố mẹ phải chọn loại thuốc mỡ thật sự an toàn cho da bé. Bố mẹ có thể chọn loại thuốc mỡ chứa Dexpanthenol (tiền vitamin B5) và Lanolin (chiết xuất từ mỡ cừu tự nhiên). Hoạt chất Lanolin, giúp tạo hàng rào bảo vệ không cho da bé tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng da như nước tiểu, phân, trong khi Dexpanthenol giúp dưỡng ẩm cho da bé, phòng ngừa hăm tã hiệu quả. Loại thuốc mỡ này rất lành tính, không màu, không mùi, đặc biệt là không chất bảo quản nên bố mẹ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng trong thời dài cho bé.

Đối với trường hợp bé đã bị hăm da, bố mẹ nên rửa sạch vùng da bị hăm, lau khô, bôi thêm thuốc mỡ có chứa Dexpanthenol thúc đẩy quá trình lành da tự nhiên, giúp mau chóng chữa lành vết hăm trên da bé.

http://i326.photobucket.com/albums/k411/Colden_album/Bepanthen/ham-ta-cham-soc-da-cho-be4.jpg

Bố mẹ hãy tích lũy kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc da bé đúng cách để thiên thần bé bỏng có được giấc ngủ ngoan, bố mẹ nhé!