PDA

View Full Version : Nguyễn Thành Hưng: Cứu tinh của động vật hoang dã


minhkhago
12-06-2012, 01:55 PM
Phát hiện một nhóm đối tượng đang chuẩn bị tiêu thụ vài động vật hoang dã quý hiếm ở một góc phố Sài Gòn, ngay lập tức Hưng cùng các bạn phối hợp giải cứu. Chỉ chậm tí nữa thôi thì những con vật xấu số này đã bị đưa lên... bàn nhậu.


http://bayvut.com.au/sites/default/files/imagecache/story_460/story-images/nguyenthanhhung.JPG
Nguyễn Thành Hưng trong một buổi huấn luyện kỹ năng cho các tình nguyện viên. (Duy Nguyễn)

Giải cứu thú rừng

Trong một lần đi ‘lùng’, Nguyễn Thành Hưng phát hiện ngay giữa trung tâm Sài Gòn có một nhà hàng khá lớn với đủ các món thịt thú rừng quý hiếm được giới thiệu ‘hiên ngang’ trên biển hiệu to tướng. Không chần chừ, anh tạt ngay xe vào nhà hàng, đi thẳng tới chỗ quản lý, tươi cười: “Chào chị, tôi muốn có bảng giá các loại ‘hàng độc’ để chuẩn bị cho các sếp ở cơ quan chiều nay ghé lại đây đãi khách quý!” Tất nhiên, anh được nhà hàng ‘phục vụ’ tận tình, ngoài các món ghi công khai trên bảng hiệu, hàng loạt món “độc và lạ, chỉ dành cho khách sộp” được đưa ra chào mời.

Hưng nhận ra ngay một số loài đặc biệt quý hiếm thuộc nhóm 1b (nhóm động vật bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm khai thác và sử dụng) như culi, hổ mang chúa, trĩ... Các loài thuộc nhóm 2b (nhóm hạn chế khai thác và sử dụng) thì thực đơn còn phong phú hơn nhiều.

Sau một hồi ngã giá, anh xin phép “đi vệ sinh” và lẻn ra phía sau nhà hàng dùng điện thoại ghi hình tang vật. Tiếp đó, Hưng và các bạn còn tổ chức nhiều lần ngụy trang ‘đột nhập’ và thu thêm thông tin, chứng cứ. Cuối cùng, mọi người cùng lập báo cáo gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu can thiệp. Nhờ vậy, nhà hàng này phải loại các loài thú quý hiếm ra khỏi thực đơn.

Nguyễn Thành Hưng hiện là chủ nhiệm Câu lạc bộ Tình nguyện viên Hành động vì động vật hoang dã (AWVC). Mới được thành lập từ tháng 4/2010 với lực lượng nòng cốt ban đầu là những tình nguyện viên của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tại TP.HCM, AWVC nhanh chóng được hàng ngàn bạn trẻ, học sinh, sinh viên... đăng ký tham gia làm cộng tác viên.

Hưng cho biết: “Mỗi cộng tác viên khi phát hiện các loại động vật hoang dã bị mua bán trái phép sẽ bí mật thu thập chứng cứ rồi gọi ngay về trung tâm. Câu lạc bộ sẽ chuyển thông tin ngay đến cơ quan chức năng yêu cầu họ xử lý. Họ sẽ vẫn làm công việc hằng ngày của mình, nhưng họ đồng thời là một ‘điệp viên’, quan sát và phối hợp giải cứu khi phát hiện sự việc”.

Không dễ để thực hiện thành công một vụ giải cứu. Tình nguyện viên thường phải âm thầm bí mật theo dõi, đóng giả khách hàng để tiếp cận, rồi dùng điện thoại giả bộ nhắn tin để chụp ảnh làm chứng cứ. “Bởi vậy, bọn mình thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện kỹ năng giúp các bạn phát hiện và xử lý tình huống tốt, đảm bảo an toàn cho bản thân”, Hưng cho biết thêm.

Mê tình nguyện

Mới gặp Nguyễn Thành Hưng, ít ai nghĩ anh chàng học sinh lớp 12 mới từ Phú Yên chuyển vào TP.HCM học mấy năm nay lại có một bề dày hoạt động tình nguyện đáng nể. Khi vừa vào Sài Gòn, Hưng cảm thấy buồn và muốn giao lưu nên đã tìm đến và tham gia vào các câu lạc bộ tình nguyện. Tham gia các hoạt động xã hội cùng các bạn, rồi Hưng bị cuốn theo lúc nào không hay.

Trước khi trở thành ‘thủ lĩnh’ của các ‘điệp viên’ đi giải cứu thú rừng, Nguyễn Thành Hưng từng là trưởng ban tổ chức Cộng đồng Việt Nam xanh với các hoạt động tuyên truyền về môi trường và đồng thời là thành viên cốt cán của nhiều câu lạc bộ tình nguyện hoạt động xã hội khác. “Lúc đầu do ham mê các hoạt động tình nguyện quá, có khi mình tham gia một lúc cả 7-8 câu lạc bộ. Sau này mình mới chịu buông dần, giờ thì chỉ mỗi AWVC cũng đã mệt phờ rồi!”, Hưng chia sẽ.

Tham gia hàng trăm vụ giải cứu thú rừng cùng các bạn trong năm qua, tổ chức các cuộc triển lãm tuyên truyền nhận thức về bảo vệ động vật hoang dã, tổ chức và ‘đứng lớp’ trong các khóa đào tạo kỹ năng cho tình nguyên viên, vạch kế hoạch và cùng tham gia ‘tác chiến’ thường kỳ với các thành viên câu lạc bộ..., chừng đó công việc cùng với áp lực học hành khiến Hưng có lúc nghẹt thở. Tuy nhiên, nhìn sự hăng say của các bạn trong câu lạc bộ và thấy công việc mình có chút ý nghĩa, anh không chùn bước.

Hưng tâm sự: “Hôm nay vừa thi xong môn cuối, Hưng đang tính thưởng cho mình hai ngày lang thang các trung tâm cứu hộ để quan sát, tìm hiểu thêm về các loài thú, giúp mình nhận diện tốt hơn khi bắt gặp. Để làm tốt nhiệm vụ này thì bản thân phải tự cập nhật kiến thức và rèn luyện kỹ năng là chính!”

Và những chuyện oái oăm

Thường cuối năm các hoạt động buôn bán thú rừng diễn ra ‘dày’ hơn để phục vụ cho nhu cầu... ăn nhậu gia tăng. Bởi vậy, Hưng và các tình nguyên viên cũng phải hoạt động ráo riết hơn thường ngày. “Nhưng khổ nhất, nản nhất là khi công việc của mình gặp phải sự thờ ơ của các cơ quan chức năng”, Hưng cho biết.

Mới đây thôi, khi phát hiện một dãy phố mà các tay buôn ngang nhiên bày đủ loài tê tê, khỉ, rắn... ra vỉa hè rao bán, nhóm đã làm báo cáo gửi ngay rồi lẻn ra một góc chờ cơ quan chức năng đến xử lý. “Nhưng một vài kiểm lâm tạt qua, nói vài câu gì đó, những tay buôn tạm lui vào rồi sau đó lại ra bán tiếp. Mọi chuyện vẫn không có gì thay đổi”, Hưng nói.

Lần khác, Hưng và nhóm điều tra đi thu thập chứng cứ và cung cấp cho bên kiểm lâm thông tin về hàng loạt cửa hàng dọc con phố thuốc Bắc Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) mua bán đủ thứ các loại động vật và chế phẩm từ nhiều loại động vật quý hiếm như mật gấu, tay gấu, cao hổ, cao trăn... Nhưng cuối cùng, sau mọi cố gắng của câu lạc bộ, các cửa hiệu vẫn được vô tư bán mua các ‘dược phẩm’ kia một cách “khó hiểu”.

Còn một thực tế oái oăm khác. Theo nguyên tắc thì thú rừng khi được giải cứu phải đưa về các trung tâm cứu hộ động vật để cứu chữa hoặc chuẩn bị cho việc thả lại tự nhiên. Tuy nhiên, thời gian gần đây các trung tâm cứu hộ Nam Cát Tiên (Đồng Nai), Củ Chi (TP.HCM) hay Cúc Phương (Ninh Bình) đều hầu như kín chỗ, không thể tiếp nhận các cá thể động vật mới. Bởi vậy, khi kiểm lâm bắt, thu giữ các cá thể động vật hoang dã (vốn đều đã bị thương do đặt bẫy, săn bắn) họ lại cho thanh lý và... cấp giấy phép cho các cơ sở được mua bán các sản phẩm thanh lý đó.

“Nhiều nhà hàng dùng loại giấy phép này để công khai kinh doanh thịt thú rừng mà chúng tôi cũng chẳng thể làm gì được!”, Hưng cười buồn.

Trong những trường hợp đó, Nguyễn Thành Hưng và các bạn chỉ còn cách dùng đến phương sách cuối cùng: tự tuyên truyền, vận động. Họ đi đến gửi tài liệu, các điều luật tận tay các đối tượng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ thú rừng và kêu gọi họ dừng việc mua bán động vật hoang dã.

Hưng nói, giọng đầy trăn trở: “Như ở tuyến phố Hải Thượng Lãn Ông, sau quá trình chúng tôi tuyên truyền, có ba cửa hiệu đã đồng ý gỡ bảng hiệu quảng cáo các loại chế phẩm động vật quý hiếm. Dù còn ít ỏi, nhưng điều đó phần nào giúp chúng tôi tin hơn vào hiệu quả công việc của mình, và tiếp tục kiên tâm hoạt động”.

psmvn
12-06-2012, 01:55 PM
Nên mời anh này vào hội YĐV của chúng ta nhỉ ^_^

psmvn
12-06-2012, 01:55 PM
Nguyễn Thành Hưng.. Sẽ nhớ cái tên này...

doanhphuong
12-06-2012, 01:55 PM
e ủng hộ a Hưng. chúc a may mắn a nhé