PDA

View Full Version : Chim khổng lồ trên mặt trời


hlfumiture
12-06-2012, 01:55 PM
Bức ảnh, do vệ tinh Solar Dynamics Observatory (SDO) chụp, cho thấy hai vết đen lớn trên tầng thượng quyển của mặt trời. Vết đen lớn hơn có hình dạng giống con chim, Space cho biết.

Những vết đen trên tầng thượng quyển của mặt trời xuất hiện do biến đổi từ trường mạnh. Độ sáng của chúng chỉ bằng 1/4 độ sáng của vùng xung quanh. Bão mặt trời mạnh thường xuất hiện từ những vết đen và chúng giải phóng những luồng hạt mang điện tích vào không gian.

Camilla Corona, một chuyên gia của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), dự đoán những đợt bão mặt trời với vận tốc siêu lớn từ vết đen hình chim sẽ tới địa cầu trong khoảng thời gian từ ngày 5 tới 7/6.

Giới khoa học chia bão mặt trời http://sodep09.vn/ thành ba cấp C, M và X, trong đó X là cấp mạnh nhất. Những cơn bão mặt trời cấp X có thể gây nên những trận bão từ trên tầng thượng quyển của địa cầu. Sự tương tác giữa những hạt mang điện tích từ mặt trời và từ trường trái đất có thể làm tê liệt sóng radio. Những trận bão mặt trời cấp M có thể gây mất tín hiệu radio ở hai vùng cực của trái đất trong khoảng thời gian ngắn. Tác động của những cơn bão mặt trời cấp C thường rất nhỏ và hiếm khi được phát hiện.

SDO, vệ tinh nhân tạo được thiết kế để theo dõi mặt trời, bay vào không gian từ tháng 2/2010. Sứ mệnh của nó là giúp giới khoa học hiểu rõ hơn tác động của Mặt Trời đối với cuộc sống của con người trên địa cầu.