PDA

View Full Version : Bảo vệ động vật hoang dã - Người ngoài lo giùm ta


bavico
12-06-2012, 01:53 PM
TT - Nhiều hướng dẫn viên du lịch kể rằng họ không bao giờ thấy du khách Âu, Mỹ, Nhật... gọi các món thịt động vật hoang dã khi đi du lịch các nơi ở VN. Do đó khi có du khách nào”ca ngợi” thịt thú rừng hay gọi các món thịt rừng thì chắc chắn đây là người VN.

Mấy ngày qua ở TP Đà Lạt, câu chuyện Hiệp hội Bảo vệ động vật hoang dã thế giới (WCS) trợ giúp lực lượng kiểm lâm địa phương đánh úp một loạt nhà hàng chuyên tiêu thụ thú rừng đã làm lộ rõ hơn về sự tồn tại một thị trường thịt thú rừng ở Đà Lạt.

http://phienbancu.tuoitre.vn/Tianyon/Cache/Image/328/444328.jpg

Để cùng kiểm lâm Lâm Đồng bắt quả tang chuyện hàng trăm con thú hoang dã đã bị xẻ thịt, lột da, cất giữ đông lạnh như thế, các chuyên gia của WCS đã mất một thời gian dài điều nghiên mới lần ra được. Khi ông Scott Roberton (giám đốc chương trình VN của WCS) và ông Trần Thanh Bình (chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng) nghĩ ra chiêu: chỉ dùng lực lượng kiểm lâm, và tuyển chọn bất ngờ kiểm lâm viên đặc nhiệm từ các huyện, rồi buộc tất cả không được mang theo điện thoại di động khi đi tấn công hệ thống nhà hàng cho thấy cuộc chiến bảo vệ động vật hoang dã thật sự cam go, phức tạp, chằng chịt những trắc trở không kém những lĩnh vực khác.

Lâu nay trong cuộc chiến bảo vệ động vật hoang dã, người ta chỉ nhắm vào kẻ đi săn, người chế biến, còn “đầu ra” cuối cùng là người ăn nó vẫn cứ thoải mái mà... lai rai. Chủ tịch Hội Động vật học VN, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh từng nói: “Người nghèo có bao giờ ăn nổi thịt thú rừng đâu, bởi nó quá xa xỉ và đắt đỏ! Chỉ cán bộ, doanh nhân và những thành phần có thu nhập cao ăn thôi!”.

Hỏi vì sao từ nước khác đến và kiên trì với cuộc chiến bảo vệ thú rừng ở VN, các chuyên gia của WCS trả lời rất tự nhiên: “Nếu không các loài hoang dã ở VN khó mà tồn tại, và VN sẽ không còn là nước phong phú về đa dạng sinh học nữa”. Riêng Scott Roberton bảo ông mong việc truy quét hệ thống nhà hàng tiêu thụ động vật hoang dã như thế không chỉ diễn ra và dừng lại ở thành phố du lịch Đà Lạt. Ông tin nếu tất cả địa phương ở VN đều tích cực và thường xuyên không nương tay với các nhà hàng tiêu thụ thú rừng thì những loài thú ở trong rừng VN may ra mới có cơ hội sinh tồn bình yên.

Lạ thật, bền bỉ, kiên trì, lên tiếng và hành động rốt ráo cho việc bảo vệ động vật hoang dã ở VN cho đến giờ thường vẫn là những người đến từ bên ngoài. Và cũng lạ thật, khi VN đã không còn khan hiếm thực phẩm, nền chăn nuôi đã thuộc loại đa dạng, dồi dào vật nuôi nhất, vậy mà người nước ta vẫn chưa “tha” cho các loài động vật hoang dã trong rừng của ta. Sự ham ăn ham uống, cái thú “khoái khẩu” thịt thú rừng làm người ta quên mất yếu tố văn minh của con người thời hiện đại. Vậy thì mai này loài người sẽ sống cùng với ai khi mà nhiều loài động vật đang dần dần bị hủy diệt!

NGUYỄN HÀNG TÌNH

lamnguyenvn
12-06-2012, 01:53 PM
hi vọng đó sẽ là đích đến của chúng ta

thietchuong
12-06-2012, 01:53 PM
Tom xin có vài lời:
Nếu nói về nước nghèo các bạn có biết đất nước Bhutan? nghèo nhất thế giới chỉ số GDP cực thấp nhưng môi trường sống dành cho con người vào loại cao ngất ngưỡng, tỉ lệ tuổi thọ cao nhất thế giới. Họ nghèo cực nghèo nhưng ý thức của họ xin thưa người dân VN mình nhìn vào chỉ biết xấu hổ (Tom cũng là người VN ko có ý chê dân tộc nhưng nói để chúng ta có ý thức hơn). 1 vài thông tin cho các bạn:
- Là quốc gia duy nhất trên thế giới có lệnh cấm hút thuốc và bán thuốc lá
- Vua Wangchuck đã từng nói "Bhutan không có cái gì gọi là Tổng Sản lượng Quốc gia (Gross National Product - GNP) cả, chúng tôi chỉ có cái gọi là Tổng Hạnh phúc Quốc gia (Gross National Happiness - GNH) mà thôi”, Bhutan là nước duy nhất đo đếm hạnh phúc!
-Bhutan như 1 kho tàng về sinh thái với 70% diện tích đất nước là những cánh rừng nguyên sinh.
Cái quan trọng ở đây là ý thức mà cái này thì ko mua được. Tom hiện tại chỉ là 1 người bình thường ko có tiếng nói đánh động đến nhiều người nhưng là người cật lực phản đối buôn bán, giết động vật quý hiếm cần được bảo tồn, kể cả rừng xanh (bây giờ thì chỉ còn phủ trọc đồi xanh). Tom hy vọng diển đàn này ngày càng lớn mạnh để tạo thành 1 cộng động lớn mạnh có tiếng nói trong cộng đồng như ddth.com đối với dân công nghệ thông tin vậy.

thanhlong_company
12-06-2012, 01:53 PM
Chúng ta luôn miệng chê Trung Quốc này nọ, ok chấp nhận là có những mặt họ làm thái quá đối với VN ta nhưng xin thưa Trung Quốc đã có lệnh cấm ăn thịt chó và mở các quán ăn thịt chó (nhớ ko lầm thì hình phạt này là hơn 70k usd). VN mình thì đi đâu cũng thấy quán cầy tơ 8-X chúng ta chỉ được cái miệng la to

vietgate
12-06-2012, 01:53 PM
hienBinhAo®;843']Không được tiết lộ bí mật quốc gia, hôm nay là 2-9 nữa ;))

nghiathanh2000
12-06-2012, 01:53 PM
đâu có cái gì là bí mật quốc gia trong câu của Tom đâu :D