PDA

View Full Version : Kinh nguyệt không đều ở phụ nữ - Nỗi lo của chị em


ckss38camhoi
31-10-2012, 03:41 PM
Chuyên đề: Kinh nguyệt không đều

Bài 1: Kinh nguyệt không đều - Nỗi lo của chị em

Hiện tượng kinh nguyệt không đều (http://chuyenkhoasinhsan.vn/phu-khoa/viem-phu-khoa/kinh-nguyet-khong-deu--10251.html) thường gặp ở phụ nữ trẻ và trong nhiều trường hợp không nguy hiểm. Chính vì vậy, rất nhiều chị em chủ quan với hiện tượng này coi nó như là một hiện tượng bình thường, rồi sẽ lại đều đều thôi.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ sản phụ khoa của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, kinh nguyệt không đều có thể là triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang và mãn kinh sớm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ.
Thời gian trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt là khoảng 28 ngày, tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể khác nhau ở các chị em. Câu hỏi của hầu hết chị em đặt ra là: Vòng kinh của chị em bao nhiêu ngày thì được coi là bình thường, và các yếu tố nào tác động đến chu kì này?

http://chuyenkhoasinhsan.vn/DATA/jukamiola/phu%20khoa/kinh-nguyet-khong-deu-2.jpg
kinh nguyệt không đều, đừng quá lo lắng


Bình thường, phụ nữ sẽ bắt đầu có kinh từ khoảng 12 đến 16 tuổi. Chu kì kinh trung bình là 28 ngày, có thể thay đổi giao động trong khoảng 21 đến 35 ngày. Chu kì kinh ngắn hơn 21 ngày được gọi là kinh dày, dài hơn 35 ngày gọi là kinh thưa. Mỗi kì kinh ra máu từ khoảng 3 đến 4 ngày, khi kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày gọi là rong kinh. Lượng máu mà cơ thể phụ nữ mất đi trong mỗi chu kì kinh khoảng từ 50 đến 100g. Lượng máu ra nhiều hơn bình thường được gọi là cường kinh và ít hơn bình thường được gọi là thiểu kinh.

Rong huyết là tình trạng chảy máu âm đạo mà không liên quan đến chu kì kinh. Vô kinh là tình trạng không có kinh. Không có kinh từ nhỏ đến lớn được gọi là vô kinh nguyên phát, nếu đã có kinh một thời gian rồi lại không có là vô kinh thứ phát. Ngoài ra còn một số loại vô kinh sinh lí là có thai hoặc mãn kinh.

Chu kỳ kinh thế nào thì gọi là không đều?

Chu kỳ kinh bị cho là không đều nếu rơi vào các trường hợp sau đây:
• Thời gian giữa các chu kỳ thay đổi (nhanh hơn hoặc chậm hơn bình thường).
• Lượng máu kinh nhiều hơn hoặc quá ít hơn bình thường.
• Số ngày thấy kinh dài hoặc ngắn hơn bình thường.

Chu kỳ kinh nguyệt chịu ảnh hưởng bởi sự phối hợp nội tiết trong cơ thể. Thời gian trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt là khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể khác nhau tùy từng người, thông thường kéo dài 21-35 ngày.

Một số phụ nữ có chu kỳ ngắn hơn cũng là bình thường, hoặc dài hơn cũng không có gì khác thường. Chu kỳ kinh chênh lệch 1-5 ngày vẫn có thể coi là chu ky kinh đều.

Kinh nguyệt là một dấu hiệu quan trọng vì "có tháng" nghĩa là có khả năng sinh con. Vì thế, nếu số lần kinh trong một năm không đủ 8 lần thì khả năng có thai hạn chế.

Một số nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều (http://chuyenkhoasinhsan.vn/phu-khoa/viem-phu-khoa/kinh-nguyet-khong-deu--van-de-chi-em-can-quan-tam-10244.html):

1. Thời điểm bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt (từ 11-15 tuổi), thời kỳ mãn kinh (từ 45-50 tuổi) hay khi mang thai, cho con bú.

2. Phụ nữ mắc các chứng bệnh bẩm sinh liên quan đến đường sinh dục, bị u lành, ác tính, viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục thường mắc chứng kinh nguyệt không đều.

3. Điều kiện làm việc không tốt, chị em phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại như các chất hóa học, sinh học, phóng xạ có nguy cơ cao mắc các bệnh về sinh dục, trong đó có chứng kinh nguyệt không đều.

4. Ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt không điều độ, thiếu khoa học có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều. Một nghiên cứu của các chuyên gia Nga cho thấy, những phụ nữ bị nhiễm lạnh trong khi có kinh dễ mắc chứng kinh ra quá ít, thậm chí tắc kinh. Vì vậy, hằng ngày chị em cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và hợp lý, nhất là trong những ngày hành kinh.

5. Thường xuyên trong trạng thái tinh thần không ổn định, stress, trầm cảm, bực tức, bị sốc mạnh… đều có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều.

6. Phụ nữ hút thuốc và uống rượu có thể làm rối loạn kinh nguyệt , khiến cho kinh nguyệt không đều.

Nếu bạn quá lo lắng thì nên đến Trung Tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội - 38 Cảm Hội để kiểm tra xem nguyên nhân vì sao kinh nguyệt không đều (http://chuyenkhoasinhsan.vn/phu-khoa/viem-phu-khoa/roi-loan-kinh-nguyet--nhung-dieu-can-biet-voi-phu-nu-10151.html)hoặc gọi điện thoại đến tổng đài 04-20 20 20 20 để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn đầy đủ hơn. website chuyenkhoasinhsan.vn