PDA

View Full Version : Bệnh lậu – Không nên chủ quan(p1)


lounle
05-10-2012, 01:45 PM
Bệnh lậu là một trong năm bệnh hoa liễu cổ điển như giang mai, hạ cam mềm, hột xoài và u hạt bẹn, bệnh lây truyền qua đường tình dục, cấp tính hay mạn tính, do song cầu trùng gây nên, có tên khoa học là Neisseria Gonorrhoeae.
Bệnh lậu thường hay phát chủ yếu ở đường sinh dục - tiết niệu, ngoài ra còn gặp lậu ở kết mạc mắt, khớp và hiếm gặp hơn là nhiễm trùng huyết.
Triệu chứng lâm sàng của bệnh lậu:
Bệnh lậu thường có hai giai đoạn: Lậu cấp tính và lậu mạn tính.
Lậu cấp tính: Bệnh lậu cấp tính thể hiện ở nam giới và nữ giới có khác nhau.
1. Ở nam giới: Sau thời gian ủ bệnh trung bình từ 2 đến 6 ngày đa số các trường hợp có triệu chứng của viêm niệu đạo cấp tính: đau dọc theo niệu đạo, rát, nóng, buốt khi đi tiểu. Mủ tự chảy ra hoặc tiểu ra lẫn với nước tiểu (nước tiểu đục). Mủ đặc có màu vàng.
2. Ở nữ giới: Thời gian ủ bệnh rất khó xác định vì các triệu chứng lậu ở nữ giới rất kín đáo nhất là bệnh biểu hiện ở âm đạo, cổ tử cung.Vì vậy ít có triệu chứng gì biểu hiện sự cấp tính của bệnh lậu ở nữ giới. Có thể thấy có tiểu dắt, đau vùng xương mu sau khi giao hợp. Khám thấy viêm niệu đạo (http://www.62991199.com/vi-VN/cn112/viem-nhiem-nam-khoa.aspx), cổ tử cung, viêm âm hộ, âm đạo (viêm tấy đỏ, có mủ).
Lậu mạn tính:
1. Ở nam giới: biểu hiện tiểu dắt, tiểu buốt, ít khi thấy tiểu mủ. Đa số các trường hợp thấy có chất nhầy như nhựa chuối chảy ra ở niệu đạo vào sáng sớm, lúc ngủ dậy, khi đi tiểu. Nam giới bị lậu nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ thì dễ chuyển thành mạn tính và khi đã trở thành lậu mạn tính thì rất khó điều trị. Bệnh lậu ở nam giới cũng cần được chẩn đoán phân biệt với các bệnh có triệu chứng giống lậu nhưng gây ra bởi các vi khuẩn khác như chalmydia và mycoplasma.
2. Ở nữ giới đa số bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính ngay từ đầu, có rất ít triệu chứng ngoài dấu hiệu ra khí hư màu vàng. Bệnh có khi gây viêm cả hậu môn (do mủ kèm theo vi khuẩn lậu chảy vào hậu môn). Điểm quan trọng của lậu mạn tính ở phụ nữ là làm lây bệnh trong cả quá trình dài nhiều tháng, nhiều năm trong thời kỳ hoạt động tình dục đặc biệt là gái mại dâm.
Để chẩn đoán xác định lậu mạn tính ở nữ giới (kể cả ở nam giới) cần làm xét nghiệm tìm vi khuẩn nhiều lần, nhiều loại bệnh phẩm khác nhau và nhiều phương pháp khác nhau. Bệnh lậu mạn tính ở nữ cũng cần chẩn đoán phân biệt với một số bệnh cũng gây viêm âm hộ, âm đạo (http://chuyenkhoasinhsan.vn/phu-khoa/am-dao-50.html) do vi khuẩn chlamydia trachomatis, mycoplasma, trùng roi, nấm candida albicans, tạp khuẩn để điều trị có hiệu quả.
Con đường lây truyền bệnh lậu:
Qua tiếp xúc tình dục: Lây nhiễm qua đường tình dục chiếm trên 95%. Niêm mạc da của bộ phận sinh dục mỏng, chứa nhiều mạch máu, khi quan hệ tình dục sẽ bị xung huyết quá độ, sự cọ sát sẽ gây ra tổn thương nhỏ, làm cho vi khuẩn xâm nhập.
Lây từ mẹ sang con: Khi thai nhi đi qua đường sinh sản bị nhiễm bệnh lậu, vi khuẩn lậu này sẽ lây nhiễm vào thai nhi làm trẻ bị mắc bệnh. Biểu hiện là trẻ lọt lòng mắt nhắm nghiền, kết mạc sưng to, chảy mủ vàng. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời đứa trẻ có thể bị mù.
Qua đường máu: Bệnh lậu trong thời gian ủ bệnh, trong cơ thể tuy có mầm bệnh nhưng chưa biểu hiện ra ngoài, người khỏe mạnh hoặc những người mắc các căn bệnh khác khi nhận máu của những người này cũng dễ bị mắc bệnh.
Qua nhau thai: Thai phụ mắc bệnh lậu, khi mắc bệnh mà không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh lậu sẽ lây nhiễm sang nhau thai, làm thai nhi bị nhiễm bệnh.
Lây gián tiếp: Sử dụng đồ dùng của người mắc bệnh, người bình thường khi bị xây xước nếu chạm vào vi khuẩn bệnh trên những đồ dùng này cũng sẽ mắc bệnh.

Để biết và hiểu rõ hơn về "bệnh lậu" các bạn đừng ngần ngại hãy chia sẻ cùng các Bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội chúng tôi qua hệ thống chat trực tuyến (62991199.com)hoặc qua điện thoại tư vấn 04. 20 20 20 20 hoặc 04. 62 99 11 99