PDA

View Full Version : Smod Nguyễn Đào: Cô gái “mắc nợ” bầy mèo hoang giữa Sài Thành - báo Pháp luật&Xã hội


tranthu
12-06-2012, 01:14 PM
Nguyễn Thị Ánh Đào, tốt nghiệp trường ĐH KHXH & NV TPHCM, hiện đang là thư kí kinh doanh của một công ty nhỏ gần nhà. Hiện Ánh Đào đang cùng những người bạn trong nhóm Yêu động vật (www.yeudongvat.org (http://www.yeudongvat.org)) nhận chăm sóc, nuôi dưỡng 40 con mèo bị bỏ rơi ở quận 4.

Công việc của một thư ký kinh doanh dường như khá yên ổn, thu nhập đủ để Đào có thể sống với cuộc sống của cá nhân khi xa gia đình. Cơ duyên nào em lại ôm đồm công việc: Thuê nhà cùng mọi người nuôi một bầy mèo, việc nhặt chó mèo hoang về nuôi, cứu chó mèo từ các lò mổ?

Cách đây hai năm em may mắn tham gia và đồng hành cùng các anh chị nhóm yeudongvat.org, sau đó em có cơ hội được cùng chung tay góp sức xây dựng ngôi nhà tình thương ấy để cùng thực hiện ước mơ giúp đỡ các bé cơ nhỡ có cuộc sống tốt hơn trước khi tìm nhà mới. Bên cạnh đó, lúc em còn sống ở nhà người bà con, việc mang các con vật bị bỏ rơi về nhà dì là một điều cực kì khó khăn, nhiều lần em đã bị la mắng, suýt em bị đuổi khỏi nhà vì tội mang mèo về xui, dơ, mang cún về ồn ào. Điều này thôi thúc em càng phải tìm bằng được căn nhà cho riêng các bé.

http://plxh.vcmedia.vn/3NCUx6SWmxMOl0W3fVRqKDA4wvoAn/Image/2012/06/36_cc9ab.JPG

Anh Đào luôn cảm thấy hạnh phúc vì được đồng hành cùng nhóm yêu động vật nuôi dưỡng, chăm sóc những con vật bị bỏ rơi.



Việc làm "vú em" cho động vật còn vất vả rất nhiều. Mất công sức, tiền bạc, tâm huyết nữa. Là cô gái còn son rỗi, nhiều hoài bão, em có sợ việc sống cùng bầy chó mèo sẽ ngăn cản những tham vọng lớn của em? Còn cuộc sống riêng của chị sau này nữa, em có nghĩ tới chưa?

Tất nhiên là không ạ, vì tham vọng lớn nhất của em là cuộc sống này tốt đẹp hơn, con người yêu thương động vật, sẽ không còn cảnh vứt chó mèo ra ngoài đường nữa. Hiện tại em chỉ nuôi 40 con mèo, còn chó thì được chủ mới đến xin về nuôi luôn rồi. Cho nên việc sống cùng các bé chó mèo yêu chính là cách em đang thực hiện tham vọng của mình. Còn về cuộc sống riêng sau này, em nghĩ sẽ không còn xa cho một xã hội giàu tình thương yêu động vật, em còn trẻ và chắc sẽ sớm thực hiện được mục tiêu đó. Vì thế em không nghĩ nhiều về cuộc sống riêng em sẽ thế nào đâu.

Việc yêu chó mèo đã thể hiện lòng nhân ái với động vật rồi. Nhưng sống cùng 40 con vật, riêng vệ sinh và cho chúng ăn đã đủ mệt, những lúc chúng ốm đau, em có thấy quá sức của mình?

May mắn thay cả ba đứa chúng em cùng nhau thay phiên nhau chăm sóc chúng nên việc chăm sóc tất cả bọn chúng lúc ốm đau đều được chia sẻ hết nên việc quá sức ít khi xảy ra. Có hôm cả đàn mèo bị bệnh hết: bị tiêu chảy, đau mắt, viêm phổi, thế là chúng em phân công nhau mỗi bạn một việc, chở các bé đi thú y, thoa mắt vị viêm, nấu cháo thường thì em được nghỉ trưa từ 12h -1h, em hay tận dụng thời gian này để về chăm các bé. lâu lâu cũng có nghỉ nửa buổi để lo cho các bé.

http://plxh.vcmedia.vn/3NCUx6SWmxMOl0W3fVRqKDA4wvoAn/Image/2012/06/23_ec760.JPG



Đào thực sự quan tâm đến động vật là từ khi nào? Điều gì ở những con vật đã đánh thức những yêu thương và lòng nhân hậu ở một con người, đặc biệt là nhóm yeudongvat.org?

Từ lúc con mèo đầu tiên được tận tay em cứu về ở chợ, lớn lên cùng tuổi thơ em, lúc đó em khoảng tám tuổi. Các con vật cũng như con người, chúng cũng có tình cảm yêu thương buồn giận và tủi thân. Với em, các bé không khác gì trẻ con cần được yêu thương chở che bởi chúng hoàn toàn không có khả năng tự vệ. Các anh chị và em trong nhóm Yêu động vật luôn xem chúng là những đứa trẻ non nớt, yếu hơn mình, cần được chở che giúp đỡ. Người với người, kẻ mạnh cần phải giúp đỡ kẻ yếu huống chi những con vật bé nhỏ vô hại, luôn sợ hãi trước con người thì chúng càng cần được bảo vệ hơn.

Có bao giờ Đào thấy những ánh mắt lạ lùng của mọi người khi nhìn thấy chị và các bạn xung quanh với đàn chó mèo lúc nhúc như vậy? Nếu sau này kết hôn, gặp người chồng và gia đình chồng không yêu động vật, Đào sẽ xử lý thế nào?

Với nhận thức của xã hội về việc yêu thương các bé bây giờ thì việc những người khác nhìn em và các bạn với ánh mắt lạ lùng là không hề hiếm. Họ tò mò vì sao đám thanh niên này loay hoay sớm sớm chiều chiều với những chiếc giỏ đựng mèo bệnh, mèo dơ bẩn, với những con cún gầy trơ xương hoặc họ tỏ ra thái độ khá là khó chịu khi thấy các bạn và em xúm xít cứu một con mèo bị kẹt gần nhà họ, hay bất chợt dừng xe đột ngột giữa làn xe qua lại, đơn giản là cứu một con cún đang qua đường đầy yếu ớt. Em cũng chưa nghĩ đến việc kết hôn sớm lúc này, nhưng em chắc chắn bằng tình yêu động vật thì thời gian không lâu đâu, cả chồng tương lai, gia đình chồng em sẽ thương yêu và đón nhận các bé. Vì một xã hội đầy tình thương yêu động vật đang là mục tiêu lớn của cả tụi em.

Có lúc nào Đào trở thành nạn nhân của những con vật do mình nuôi dưỡng, bởi chúng phần lớn là những con vật được nhặt ngoài đường về? Gần gũi con vật thế, Đào có bao giờ thấy con vật thể hiện tình cảm đặc biệt với mình?

Những lúc cho ăn em thường phải quan sát để đảm bảo các con vật dù khỏe hay yếu vẫn được ăn uống đầy đủ, đôi khi bảo vệ con yếu một chút thì bị con khỏe cào một tí vì tưởng bị con kia "giành ăn" hoặc có những con mới đến, còn nhút nhát lạ người. Việc một hai vết cào nhỏ để làm quen các bé thì cũng không có gì lạ đâu chị. Đó là những kỉ niệm đáng nhớ, tất cả các bé em đang cưu mang hiện giờ em đều cảm nhận được mỗi bé có cách thể hiện tình cảm khác nhau, con thì chạy theo em từ lúc em mở cửa nhà đến tận cửa phòng em, con thì nhảy lên vai em, cạ đầu vào người em rồi cào móng, con thì đơn giản chỉ đứng trên kệ nhìn em từ xa với ánh mắt đầy yêu thương...

Cảm ơn Đào về cuộc trò chuyện này!


Thủy Anna

nguồn: http://phapluatxahoi.vn/20120608101221532p1043c1055/co-gai-mac-no-bay-meo-hoang-giua-sai-thanh.htm

ctyxdcaosu
12-06-2012, 01:14 PM
I love cats !!!!!!!!